Ai là người xứ Nghệ hoặc từng qua vùng đất đầy nắng và gió nơi đây sẽ có cảm xúc mãnh liệt - cái cảm xúc vừa tự hào, vừa thán phục và sự chia sẻ vô bờ bến với những con người đã làm nên kì tích này!

Ngắm nhìn cánh đồng vàng rực một màu như tơ lụa của loài hoa luôn hướng về mặt trời đầy kiêu hãnh mơn man trong sáng sớm miền Phủ Quỳ, lòng tôi dâng trào những xúc cảm của tuổi mới lớn, quên hết bao nhọc nhằn năm tháng, quên hết đắn đo miệt mài, quên đi bao toan tính.

Tôi dừng thật lâu và ngồi đây, phải ngồi đây, viết lên đây để truyền tải đầy đủ nhất, chân tình nhất về một con người, về một con đường, về một sự đổi mới của xứ Nghệ quê tôi mà tôi từng chứng kiến, từng được nghe và đọc nhiều chiều trên các phương tiện truyền thông.

Cánh đồng hoa hướng dương của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn – Nghệ An (tác giả ảnh: Hải Đăng Photo)

Có lẽ, chị Thái Hương – người bày biện ra cảnh sắc tuyệt vời này muốn chuyển cho chúng ta thông điệp: “TH true milk đã luôn không ngừng nghỉ cống hiến và chăm chút từng chi tiết đời thường, cho thương hiệu luôn đẹp mãi cùng thời gian!”

Tôi muốn truyền tải rằng, TH như đoá hoa kia rực rỡ thanh khiết, kết tinh thơm thảo hương trời, hương đất, cho ta niềm tự hào đất Việt, niềm tự hào nông nghiệp Việt Nam. Giờ đây, nhìn vào thành tựu này, ai nói nông nghiệp Việt Nam manh mún, lạc hậu? Ai nói sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thua bầu kém bạn?

Có lẽ, những cánh đồng bạt ngàn hoa này là một trong những bí quyết thành công vang dội của TH - một thương hiệu non trẻ mà trong lòng người dân Việt Nam chúng ta yêu quý, một thương hiệu đã mang tầm Quốc tế!

Tổng thống Isreal, ngài Simom Peres đến thăm TH đã khẳng định: “Dự án sữa TH đã khởi xướng cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam và khu vực”.  

Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á

Tạp chí Forbes đã vinh danh chị Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á vì những đóng góp làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam.

Trang trại TH true Milk đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á chứng nhận là “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á”.

Tiến sỹ Biswaroop Roy Chowdhury, Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Châu Á khẳng định: “5 năm trở về trước, ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam chưa từng được nhắc đến trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới cho đến khi có sự ra đời của một hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp tại Nghệ An, nơi mà hôm nay tôi có vinh dự được đứng trên bục phát biểu và trao Kỷ lục “Cụm trang bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á” cho các bạn. Để đạt được kỷ lục này, TH đã phải cạnh tranh với rất nhiều trang trại chăn nuôi bò sữa, đặc biệt là các trang trại tại các nước như Trung Quốc, Mông Cổ, Ấn Độ, các nước vùng Trung Đông... Các bạn là niềm tự hào của Việt Nam và của nền chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp Châu Á…”

Trang trại bò sữa TH true MILK nhìn từ trên cao

Cũng trong buổi lễ đó, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phát biểu: “Sự thành công của dự án có tính chất cách mạng đối với ngành chăn nuôi bò sữa và thị trường sữa Việt Nam hiện nay. Trang trại của Tập đoàn TH được công nhận lớn nhất Châu Á, chứng tỏ rằng người Việt có vóc dáng bé nhỏ nhưng có thể làm được những điều có tầm vóc lớn nhất Châu Á. Chúng tôi cũng có được bài học khi dự án đã chứng tỏ có thể nuôi bò thành công ngay trên vùng đất gió lào nắng nóng của Nghệ An”.

Chương trình Sữa học đường của TH true Milk cũng nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo FAO, đây là chương trình dinh dưỡng rất hiệu quả và cần thiết đối với trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học. Trên thế giới đã có nhiều quốc gia triển khai chương trình sữa học đường cấp quốc gia và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện tầm vóc.

Dòng sản phẩm sữa tươi bổ sung dưỡng chất và sản phẩm sữa học đường (TH school Milk) của Tập đoàn TH đã vinh dự được nhận Giải thưởng Thực phẩm Tốt nhất ASEAN (ASEAN Best Food Award) trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học và công nghệ Thực phẩm ASEAN diễn ra từ ngày 24-26/6/2015 tại Manila, Philippines. Đây là hội nghị lớn nhất của các nước ASEAN về thực phẩm và công nghệ thực phẩm. Năm 2015 có hơn 1.500 đại biểu đến từ các nước, bao gồm các tổ chức khoa học, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các công ty thực phẩm và nhiều tổ chức, cá nhân khác tham dự hội nghị.

Không lâu sau, TH true Milk đã giành 3 giải vàng, 3 giải bạc và 1 giải đồng tại cuộc thi Tasting Contest tại triển lãm Thực phẩm quốc tế (World Food Moscow 2015) được tổ chức tại Moscow, Nga.

Trong bối cảnh, nước Nga bị cấm vận, thiếu hụt về sữa, chị Thái Hương quyết định đầu tư dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao ngay trên đất bạn. Khi được các hãng thông tấn và truyền hình lớn của Nga phỏng vấn với câu hỏi “Bà sang Nga lần thứ mấy và tại sao đầu tư vào Nga?”, chị đã mạch lạc nêu ra hai lý do: “Thuở nhỏ, tôi chứng kiến đất nước tôi chiến tranh liên miên, thiếu thốn trăm đường, nhân dân Liên Xô và đất nước Nga đã giúp đỡ vô cùng to lớn về cả người và của. Những ân huệ đó, thấm sâu trong mỗi người dân chúng tôi; nên giờ đây, thấy được sự thiếu hụt về sữa, tôi muốn đóng góp một phần, như một sự sẻ chia, tri ân. Đây cũng là thời điểm tốt nhất trong kinh doanh vì cấm vận (nhập khẩu sữa) cũng là thời điểm Thủ tướng và lãnh đạo Nga phải khích lệ sản xuất trong nước, ban hành hàng loạt chính sách cho nông nghiệp…”.

Hội đàm sữa quốc tế lần II diễn ra vào ngày 18 và 19/11/2015 tại tòa nhà Chính quyền tỉnh Matxcova với chủ đề “Thay thế sữa nhập khẩu: Hướng đi mới phát triển ngành sữa”. Cuộc hội đàm có sự tham gia của Phó Thủ tướng Nga, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, Phó Thống đốc Tỉnh Moscow, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Moscow và các nhà lãnh đạo cao cấp khác của Nga và các nước tham gia. Bằng cách nhìn nhận thẳng thắn và truyền tải tự tin, chị Thái Hương đã có đề tài tham luận thật bản lĩnh và đầy kiêu hãnh trên vị thế một đất nước đã có ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp thành công với chủ đề “Đầu tư vào Nga là cơ hội và thách thức”.

Bà Thái Hương phát biểu tại Hội đàm sữa quốc tế tại Nga 

Bài tham luận của chị đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt của hơn 1.500 khách mời đến từ 39 quốc gia. Trước khi chia tay, ngay trên diễn đàn, ông Niko Van Belzen, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi bò sữa Quốc tế đã trân trọng mời chị Thái Hương tham gia Diễn đàn Bò sữa Thế giới và chị đã vui vẻ nhận lời.

Ngược dòng thời gian, chúng ta hãy thật khách quan với con đường TH đã mang đến cho cộng đồng người tiêu dùng. Đó là con đường thật quí giá! Khi TH chưa ra đời, người tiêu dùng như lạc vào giữa ma trận hàng trăm nhãn mác nhập nhèm của sữa bột pha lại (còn gọi là sữa hoàn nguyên). Sữa pha lại rầm rộ quảng bá làm từ 100% sữa tươi, rồi đến công dụng sữa nào tốt xấu thật vu vơ… Tôi cũng nhớ thời điểm đó, năm 2008, sữa bột nhập từ Trung Quốc chiếm đến 92%.

Bằng cách truyền thông lành mạnh, thông qua các hội thảo quốc tế về ngành sữa, TH đã đưa ra một bức tranh chính xác về ngành sữa Việt Nam; chỉ rõ ngành sữa Việt Nam đang ở vị trí nào so với các nước tiên tiến trên thế giới; giúp cho người tiêu dùng từng bước phân biệt và hiểu sâu sắc rằng: Sữa tươi sạch đúng quy chuẩn vượt trội về chất lượng so với sữa bột dùng nhiệt để hoá lỏng.

TH đã gửi công văn tới các bộ ngành đòi minh bạch thị trường sữa; đã đóng góp vô cùng to lớn cho người tiêu dùng và các cơ quan hữu quan khi buộc các đơn vị sản xuất phải công khai xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm.

Sắp tới, khi quy định ghi nhãn sữa và các quy chuẩn sữa được ban hành sẽ không còn hiện tượng khuất tất, nhập nhèm bao bì sản phẩm để người tiêu dùng được bảo vệ và được lựa chọn sản phẩm theo chất lượng, “tiền nào của nấy”.

Với đề án sữa học đường dành cho trẻ em ở độ tuổi vàng lần đầu tiên triển khai bài bản tại Việt Nam, chị Thái Hương đã phát biểu: “Phải ban hành ngay quy chuẩn quốc gia về sữa học đường; chứ không phải, cứ đưa sữa vào trường học là sữa học đường. Sữa học đường phải được xây dựng dựa trên nhu cầu vi lượng cần thiết của các em, có nghiên cứu lâm sàng, đối chứng khoa học và nghiêm túc mới có thể thành công được…”

Bấy nhiêu thôi chưa thể lột tả hết một giá trị nhân văn, một quyết định táo bạo, dũng cảm, đầy sáng tạo và bản lĩnh của một con người và sự chung sức chung lòng của một tập thể mà tôi muốn nói từ lâu !

Sự ngưỡng mộ đó hiện lên mạch lạc khi tôi ngồi tại nơi đây – trên cánh đồng hướng dương ngút ngàn tầm mắt mà hàng ngày có hàng chục ngàn người lặn lội về chiêm ngưỡng. Tôi tin, ai đã đến cũng sẽ có cảm giác say đắm như tôi: Hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, đỡ bon chen và sống trách nhiệm hơn.

Tôi tin tưởng, mai kia, con cháu mình lớn lên trên những cánh đồng đầy cảm xúc thăng hoa này sẽ có một tương lai đầy ắp hạnh phúc và lòng biết ơn vô bờ bến với những con người đã tận tâm cống hiến cho đời - không chỉ những sản phẩm từ thiên nhiên ban tặng mà là ban tặng cả một con đường quí giá cho nông nghiệp Việt Nam khi bước vào hội nhập!

Chìa khóa vàng đã được tìm thấy ở nơi đây: Để có sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, để có năng suất cao trên đồng ruộng, giải thoát sức lao động cho nông dân, để sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cạnh tranh trên trường quốc tế thì phải đưa công nghệ cao vào nông nghiệp và khoa học quản trị - khoa học công nghệ phải cùng song hành.

Và để thành công, điều tiên quyết vẫn là thể chế và sự minh bạch; phải xây dựng một thương hiệu chuẩn mực; trong đó, điều không thể thiếu là vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng. Và sự trung thực của thương hiệu sẽ sống mãi cùng thời gian.

Nguồn: tienphong.vn