Kể từ ngày 7/11/2015, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) chính thức áp dụng hình thức thu phí kín tại tất cả các trạm thu phí trên cao tốc dài nhất cả nước, Nội Bài – Lào Cai.

VEC O&M cho biết, vừa đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào hoạt động trên tất cả các trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Để đảm bảo được hiệu quả của việc sử dụng thẻ điện tử RFID trong công tác thu phí, VEC O&M phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ tự động Tầm Nhìn tổ chức thử nghiệm triển khai hệ thống thu phí kín bằng việc phát thẻ cứng (thẻ điện tử RFID) tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai bắt đầu từ ca 3 ngày 4/11- 6/11/2015. Trong thời gian thử nghiệm sẽ tiến hành phát thẻ cứng song song với thẻ giấy và bán vé giấy.

Theo đơn vị này, sau thời gian thử nghiệm, kể từ ngày mai (7/11/2015), VEC O&M chính thức phát thẻ cứng (thẻ điện tử RFID) và sử dụng vé in tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ áp dụng hình thức thu phí kín từ ngày mai. (Ảnh:VEC)

Theo VEC O&M, hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là công nghệ thu phí kín mang lại hiệu quả cao cho công tác thu phí, được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc.

Khi áp dụng công nghệ thu phí kín, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện. Thẻ này lưu dữ liệu bằng chíp nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc. Khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính toán trạm đầu vào và mức phí tương ứng với chiều dài quãng đường phương tiện đi.

Theo đánh giá, việc triển khai thu phí kín sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Cao tốc này được cho là dài nhất Việt Nam với chiều dài toàn tuyến 245 km đi qua 5 tỉnh. Đây một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Sau khi dự án hoàn thành đã rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.

Vạn Xuân