Là một thành phố giàu năng lượng, Sài Gòn lâu nay đã thành vùng đất của bốn miền - ba miền Bắc - Trung - Nam, và miền riêng - miền Sài Gòn. Đây là vùng đất luôn trẻ, luôn mới, luôn tần tảo và hy vọng.

Dường như những ai năng động, thân thiện, hào hiệp rộng mở, đều được xem như người - Sài - Gòn.

Năm nhà nhiếp ảnh "người Sài Gòn" của cuộc triển lãm ảnh “Sài Gòn cận cảnh” vừa rồi cũng vậy - quê của họ ở bốn miền.

Nguyễn Minh Đức, không lâu sau khi rời khỏi vai trò quản lý, đã trở thành nhà nhiếp ảnh thương mại đắt khách. Tác nghiệp ở nhiều thể loại, anh đã có được sự bén nhạy trong nắm bắt thời khắc, "cắt" cảnh chuyên nghiệp. Hơi thở cuộc đời trong ảnh anh luôn sống động.

Huỳnh Thu làm ảnh dịch vụ và có ảnh bán trên website quốc tế có tiếng. Vẻ lặng lẽ, tiết tấu chậm trong các ảnh Sài Gòn toàn cảnh từ trên cao, khiến người xem lưu tâm đến góc máy, ánh sáng kỹ càng. Mực thước về kỹ thuật ảnh, ảnh phong cảnh của Thu kín đáo, và đậm tình.

Cũng giàu tình và hồn nhiên, ảnh phong cảnh sông nước miền tây của Nguyễn Hoàng Nam có những tấm lạ về màu, hoang dã trong không gian ảnh. Ảnh thành công của anh, luôn là những tấm chặt chẽ về bố cục, và ít can thiệp phòng tối. Nhà nhiếp ảnh sống chết với ảnh lịch này, từng đoạt nhiều giải thưởng quốc gia và miền tây nam bộ.

Giảng viên đại học Huỳnh Minh Khánh theo đuổi ảnh studio lâu nay. Anh là tác giả của nhiều bộ ảnh cho thiết kế và quảng cáo sản phẩm. Với ảnh đời thường, các chủ đề thân thuộc, cận cảnh, là các góc ảnh anh được tán thưởng.

Doãn Quang là một người ảnh mới. Hài hoà “Huế Sài Gòn Hà Nội” với cách của Sài Gòn, bằng kỹ thuật ảnh hôm nay, ảnh của anh phảng phất cùng lúc không khí của hôm qua và ngày mai.

Sắc màu kênh Nhiêu Lộc (Ảnh: Huỳnh Thu)

Thảng hoặc nhớ lúc kẹt đường, chôn chân giữa bùng binh ngàn xe, nhớp mồ hôi và ầm ào khói, tôi tự hỏi, rằng từ trên cao xanh nhìn xuống, thấy vạn người như các con sâu cái kiến li ti dường nào. Đấy là lúc ở giữa một Sài Gòn cận cảnh.

Để đến hôm nay, thật thú vị - quay qua trái nhìn Sài Gòn toàn cảnh, người xe li ti chầm chậm chuyển, Sài Gòn cam, hoàng hôn đỏ, các mái nhà vách phố ánh hồng. Nhưng quay qua phải, là gặp lại “Sài Gòn cận cảnh” ở 42 ảnh, của các nhà nhiếp ảnh nói trên - Triển lãm trên tầng cao thứ 49 của toà tháp Bitexco, với hầu hết là các ảnh đáng xem.

Lên thật cao, có cái nhìn toàn cảnh, để xem các khoảnh khắc chọn lọc của “Sài Gòn cận cảnh”. Đây phải chăng là cách mà nhà tổ chức muốn người xem đứng lên cao mà nhìn xa, để so các ý niệm Sài Gòn - cao thấp, gần xa, mới cũ,  xưa nay, toàn cảnh, cận cảnh?

Ảnh: Nguyễn Minh Đức
Ảnh: Nguyễn Minh Đức
Ảnh: Nguyễn Minh Đức
Ảnh: Huỳnh Thu
Sài Gòn Riverside (Ảnh: Huỳnh Thu)
Nét quê ở Sài Gòn (Ảnh: Huỳnh Minh Khánh)
Thong thả tìm khách (Ảnh: Huỳnh Minh Khánh)
Mẹ và con gái (Ảnh: Huỳnh Minh Khánh)
Ảnh: Doãn Quang
Ảnh: Doãn Quang
Ảnh: Doãn Quang
Ảnh: Doãn Quang
Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam
Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam
Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam

Nhà triển lãm không có sổ ghi cảm tưởng như thường thấy.

Vì tôi định ghi những dòng này:

Tôi đã thêm một lần được đánh thức tình Sài Gòn.

Ở triển lãm trên cao đây, tôi đã nhìn thấy Sài Gòn hôm qua của tôi, thấy “những con đường chở mưa nắng đi”.

Ở trên cao đây, tôi đã thấm hiểu lời ca trẻ ‘thức giấc tôi yêu Sài Gòn, nhắm mắt tôi yêu Sài Gòn…

Cảm ơn “Sài Gòn cận cảnh”

Triển lãm ảnh “Sài Gòn cận cảnh” diễn ra từ ngày 8 - 12/1/2016 tại tầng 49, tòa nhà Bitexco, TPHCM, trưng bày 42 tác phẩm về du lịch và cuộc sống Sài Gòn của nhóm 5 nhà nhiếp ảnh trẻ: Nguyễn Minh Đức, Huỳnh Thu, Nguyễn Hoàng Nam, Huỳnh Minh Khánh và Doãn Quang, do công ty Đại Việt Hoàn Cầu tổ chức.

Vy Nguyễn