Vì có nhiều phương án nên Ban quản lý đã kiến nghị UBND TP.HCM tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng 11 tới để 3 địa phương bàn về các nội dung như hướng tuyến, vị trí các ga hay phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý, khai thác.
Tuyến metro Số 1 đoạn gần Suối Tiên đang được gấp rút thi công

Tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) cho biết sau khi nhận được đề nghị của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về việc kéo dài tuyến metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến 2 địa phương này, Ban quản lý đã có buổi làm việc với hai công ty của Nhật Bản để nghe các phương án.

Sau đó các bên đã đưa ra phương án là từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục kéo dài tuyến metro Số 1 thêm khoảng 2km về phía Bắc để giáp với địa bàn Bình Dương, Đồng Nai, và tại đây sẽ làm một nút giao để từ đó có thể đi theo 2 hướng.

Ở hướng về Dĩ An, Bình Dương sẽ có hai phương án bao gồm đi đường trục dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn hoặc đi qua trung tâm Thị xã Dĩ An.

Trong khi đó hướng về Biên Hòa, Đồng Nai cũng có hai phương án bao gồm đi qua cù lao Tân Hiệp đến trung tâm TP Biên Hòa hoặc từ ga nút giao đến ngã tư Vũng Tàu.

Chính vì có nhiều phương án nên Ban quản lý đã kiến nghị UBND TP.HCM tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng 11 tới để 3 địa phương bàn về các nội dung như hướng tuyến, vị trí các ga hay phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý, khai thác.

Trước đó cả hai tỉnh nói trên đều có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị kéo dài tuyến metro Số 1 tới địa phương mình nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối và đi lại của người dân trong tương lai.

Tuyến metro Số 1 có vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD. Sau 4 năm thi công hiện nhiều hạng mục đã sắp hoàn thành như đổ cọc, đặt dầm, xây dựng nhà ga… Dự kiến năm 2017 TP sẽ cho chạy thử tại đoạn trên cao (Suối Tiên – cầu Sài Gòn) và toàn tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Nguyễn Cường