Tại cuộc họp giữa Sở GDĐT Hà Nội với các trường THCS có phương án tuyển sinh riêng, các ý kiến đều thống nhất tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển hồ sơ và dựa vào bài đánh giá năng lực toàn diện của học trò

Và hiện theo yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội, các trường THCS trên địa bàn cũng đã chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 trình Sở phê duyệt.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cũng khẳng định, các bài kiểm tra năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ sẽ không giống hoàn toàn phương thức đánh giá của nước ngoài mà sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với học sinh. Đánh giá chủ yếu dựa trên những gì trẻ được học, được vui chơi ở bậc tiểu học. Do đó, các phụ huynh không nên tạo áp lực lên các con và cho chính bản thân mình.

Và để làm được điều này, Sở GDĐT Hà Nội cho biết sẽ mời các nhà khoa học, các nhà giáo, quản lý giáo dục đánh giá, đồng thời tham khảo góp ý của dư luận nhằm tìm ra phương án tuyển sinh khả thi, hiệu quả, an toàn trên toàn thành phố.

Cũng theo thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, ngày 21/4 tới đây, lãnh đạo ngành giáo dục thủ đô sẽ tổ chức họp báo để công khai các thông tin chi tiết cho người dân quan tâm được biết.

Thông tin về phương án tuyển sinh lớp 6 dự kiến của một số trường như sau:

Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam sẽ tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh.

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài test trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc.

Trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) dự kiến sẽ tổ chức “Ngày trải nghiệm”, qua đó cho các em hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ thể hiện mình.

Trong quá trình đó, trẻ sẽ bộc lộ hành vi, thái độ, năng lực của mình, qua đó giúp trường có thể đánh giá. “Những người làm công tác giáo dục, hiểu tâm lý học sinh chỉ cần nhìn ánh mắt có thể hiểu được trẻ. Ví dụ với trẻ tự kỷ, chỉ cần thông qua cách tô màu khi trẻ vẽ bức tranh có thể cho thấy trẻ vấn đề về tâm lý”, bà Thúy chia sẻ.

Về phần kiểm tra kiến thức, trường này sẽ sử dụng phương án dùng bài đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (EQ, IQ). Và để phương án này được khách quan, công bằng và khoa học, trường dự kiến sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục phối hợp thực hiện các bài đo các chỉ số này.

Ngoài ra, lãnh đạo trường THCS Nguyễn Siêu cũng sẽ kết hợp việc phỏng vấn trực tiếp học sinh với môn tiếng Anh, chú trọng vào kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh của trẻ. Được biết, công tác này sẽ do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

Trường THCS Lương Thế Vinh tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của học sinh về tất cả mọi lĩnh vực, gồm: gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

Hệ thống câu hỏi sẽ là tất cả những gì mà ở lứa tuổi các em có thể biết, thậm chí có một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 vẫn có thể trả lời nếu nhận thức khá tốt.

Theo giải thích của thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường, mẫu câu hỏi của khảo sát này có thể hình dung đơn giản giống như mẫu và hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”, đầu sẽ là những câu hỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Tuy nhiên, hệ thống câu hỏi sẽ không quá khó mà phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu các em nhận thức vấn đề như thế nào thì viết phần trả lời ra phía dưới.

Thầy Cương cũng cho hay, hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát.

Trường THCS Cầu Giấy dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những học sinh đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GDĐT tổ chức (như Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ) và đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GDĐT tổ chức.

Phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ với những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên học sinh đoạt giải trong cuộc thi cấp trường, giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố...

Thanh Hùng