Lo ngại phương pháp kiểm tra IQ, EQ có thể gây ra căng thẳng mới không khác gì thi Toán, Văn, Ngoại ngữ nên Hà Nội quyết định tất cả các trường THCS chỉ xét tuyển, không thi.

Chiều 21/4, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội gồm các Đ/c PGĐ Sở Nguyễn Hiệp Thống, Phạm Văn Đại, Lê Ngọc Quang, Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo các Phòng ban Sở và một số cơ sở giáo dục đã thông tin những nội dung quan trọng liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 

Toàn cảnh hội nghị giao ban

Nội dung nhận được sự quan tâm nhiều nhất của các phóng viên là công tác tuyển sinh vào lớp 6.

Quá trình xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 6 của Hà Nội

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hiệp Thống khẳng định: Về công tác tuyển sinh vào lớp 6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ nghiêm túc thực hiện các văn bản của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hà Nội. Tất cả các trường THCS trên địa bàn Thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc rút lại quyết định cho 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie thực hiện phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại nêu rõ: Để giải bài toán tuyển sinh vào lớp 6 mà không tổ chức thi tuyển cho một số trường THCS có số lượng đăng ký vượt xa chỉ tiêu, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành lấy thông tin, ý kiến của các chuyên gia và đề nghị các xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp với đặc điểm nhà trường. 

Sau khi nhận được các đề án tuyển sinh của các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và nhân dân. Tổng hợp ý kiến, Sở GD&ĐT Hà Nội thấy có 3 trường THCS đề xuất phương án tuyển sinh hợp lý và có thể cho phép thực hiện thí điểm là THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie. 

Tuy nhiên, sau đó Sở GD&ĐT Hà Nội một lần nữa lấy ý kiến của các chuyên gia và nhân dân về phương án của 3 trường này và nhận được các luồng ý kiến khác nhau. Một số đồng tình vì việc đánh giá IQ, EQ cũng đang được nhiều nước tiên tiến sử dụng để đánh giá học sinh và tuyển dụng. Một số khác cho rằng, việc đánh giá IQ và EQ cần được thực hiện bởi trung tâm ngoài nhà trường với sự tham gia của các chuyên gia để có thể đưa ra các câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi học sinh. 

Trong khi đó, các trường THCS còn thiếu chuyên gia, câu hỏi chưa phù hợp. Xét thấy, đây là phương pháp mới, chưa được phổ biến trong xã hội, có thể tạo áp lực cho học sinh thay vì học Toán, Văn, Ngoại ngữ lại chuyển sang học các bài kiểm tra IQ, EQ nên Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều chỉnh lại quyết định và tất cả các trường THCS sẽ chỉ thực hiện xét tuyển.

Chậm nhất là ngày 30/5 sẽ công khai kế hoạch tuyển sinh

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có tổng số 623 trường THCS nhưng chỉ có một số ít các trường có số lượng đăng ký lớn vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh. Những năm học trước chỉ có khoảng 9 trường có số đăng ký đông và đã thực hiện thi tuyển. 

Tuy nhiên, năm học 2015 – 2016, thực hiện nghiêm phương án không thi tuyển vào lớp 6, các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp trình phòng GD&ĐT và UBND quận, huyện phê duyệt sau đó báo cáo về Sở vào ngày 13/5 và chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Về tiêu chí xét tuyển, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Trí Dũng cho biết: Hồ sơ học sinh để xét chuyển lớp, chuyển cấp gồm: học bạ, sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên với học sinh, theo dõi thi đua khen thưởng. 

Ngoài ra, mỗi em còn có bản đánh giá hàng tháng, cuối kỳ của giáo viên và điểm số bài kiểm tra định kỳ của học sinh để làm căn cứ đối chiếu với nhận  xét của giáo viên. Như vậy, các trường THCS sẽ có nhiều căn cứ để xét tuyển chứ không chỉ có tiêu chí đạt hay không đạt như nhiều người vẫn nghĩ.

Cô giáo Kim Anh – Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết: Nhà trường có áp lực tuyển sinh lớn, chẳng hạn như năm học 2014 – 2015, số đăng ký là hơn 2.000 hồ sơ nhưng trường chỉ tuyển 240 HS. Để chọn học sinh, những năm trước, trường thực hiện thi tuyển. 

Tuy nhiên, năm học 2015 -2016, trường chỉ thực hiện phương pháp xét tuyển trên nguyên tắc là tuyển sinh đảm bảo công bằng, khách quan, chính xác, minh bạch. Tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả học tiểu học của các em học sinh. Trường không xét theo định tính mà xét tuyển bằng việc quy đổi ra điểm. Ví dụ, quy đổi điểm số về thành tích của các em trong các cuộc thi Văn nghệ, Thể thao, Mỹ thuật, Olympic Tiếng Anh…

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang khẳng định: "Việc xét tuyển phải ưu tiên cho học sinh đúng tuyến. Chúng ta đã dùng đất của địa phương  nào để xây trường mầm non, tiểu học, THCS thì trước hết phải ưu tiên con em ở địa bàn đó, nếu còn chỉ tiêu mới tuyển ở quận, huyện khác".

Kết luận hội nghị giao ban, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo đang được chỉ đạo quyết liệt với mong muốn giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, đào tạo nhân lực chất lượng cao và đảm bảo công bằng trong giáo dục. 

Đổi mới được thể hiện rõ trong tuyển sinh năm học 2015 – 2016. Vấn đề mới luôn nhận được sự chú ý và có những trăn trở, băn khoăn cũng là điều khó tránh khỏi. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiên nghiêm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh trong năm học 2015 – 2016. Chúng ta chỉ có 1 phương án duy nhất là xét tuyển vào lớp 6. Hà Nội đảm bảo 100% học sinh kết thúc cấp tiểu học đều được vào học THCS đúng tuyến.

Nguồn Tạp chí giáo dục thủ đô