Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên đang tới rất gần, còn nhiều thí sinh tỏ ra băn khoăn, lo lắng nhất là với môn Sinh học này. Đặc biệt với kì thi này, từng điểm lẻ cũng rất quý giá, nó có thể quyết định người đỗ người trượt.

Để giải quyết những băn khoăn của thí sinh, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng nhà giáo, Thạc sĩ Nguyễn Quang Anh – Giáo viên dạy Sinh học tại THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Anh – Giáo viên dạy Sinh học tại THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Là một giáo viên nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh xin thầy có thể chia sẻ cùng bạn đọc những lỗi cơ bản mà thí sinh thường mắc trong quá trình làm bài thi môn Sinh học?

 Trong quá trình ôn luyện cho học sinh tôi thấy học sinh thường mắc phải một số lỗi như chưa thực sự có chiến lược làm bài đúng đắn, quá sa đà, dành quá nhiều thời gian cho những câu hỏi quá khó mà bản thân chưa chắc chắn trong khi lại để lỡ những câu trong tầm khả năng của mình. Cuối cùng dẫn đến thiếu thời gian mà bài thì chưa xong rồi tiếc nuối.

Một lỗi nữa học sinh thường bị mắc là trình bày lan man không đi ngay vào trọng tâm. Theo biểu điểm thì giám khảo chỉ tính điểm khi có ý trả lời theo gợi ý chi tiết của đáp án. Lời khuyên cho học sinh là phải chọn lựa từ ngữ trình bày ngay vào bản chất cốt lõi của vấn đề. Tránh tình trạng để thừa rất nhiều ý, viết dài nhưng tóm gọn lại vẫn chưa thấy ý có điểm.

Trong các bài toán quy luật di truyền học sinh hết sức lưu ý là không được phép chủ quan phải viết ra giấy đầy đủ các quy luật di truyền đã học, nhớ về các dấu hiệu nhận biết mỗi quy luật, các trường hợp có thể xảy ra để tránh sót quy luật di truyền, sót trường hợp trong các bài toán dạng này.

Trong quá trình sửa, chấm bài cho học sinh tôi cũng thấy một số  trường hợp các em bị nhầm lẫn các khái niệm, lời khuyên trong trường hợp này là các em phải viết bản đồ khái niệm, viết sơ đồ tư duy để thấy mối liên hệ giữa các khái niệm đồng thời nắm được bản chất của từng khái niệm.

Trong đề thi sẽ có không ít những câu hỏi đòi hỏi ở học sinh khả năng vận dụng thực tế. Các em muốn làm tốt các câu hỏi và bài tập dạng này thì đầu tiên phải nắm kiến thức một cách thấu đáo, tìm hiểu nhiều câu hỏi hay trong đề thi các năm trước, các đề thi học sinh giỏi thành phố lớp 9 và lớp 12. Trong thực tế chúng ta không bất ngờ khi trong đề thi lại thấy xuất hiện những câu hỏi có độ khó tương đương với thi học sinh giỏi lớp 12. Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 cũng là một kênh kiến thức tham khảo rất hữu ích. Tất nhiên không yêu cầu các em phải hiểu tất cả nhưng trọng tâm nội dung thi sẽ nằm trong chương trình sinh học lớp 9.

 Xin thầy cho biết bí quyết làm nhanh một số dạng bài thường gặp môn Sinh trong tuyển sinh vào lớp 10?

Thực ra nói là bí quyết thì chưa hẳn đúng mà đúng hơn là chiến lược làm bài. Tôi có một số lưu ý cụ thể, các em có thể tham khảo như sau:

Thứ nhất: Chọn các câu hỏi và bài tập dễ làm trước, khó làm sau, không mất thời gian ban đầu vì  những câu hỏi quá khó, quá sức bản thân, trước khi làm bài phải vạch nhanh các ý có thể triển khai vào giấy nháp để tránh bị sót.

Thứ hai: Ưu tiên bài tập cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử: vì dạng bài thường có phương pháp làm cố định, sau đó là bài quy luật di truyền và cuối cùng là sinh thái.

Thứ ba: Hết sức thận trọng với từng câu hỏi vận dụng thực tế vì các câu hỏi này học sinh tưởng là mình nắm vững kiến thức nhưng thực ra lại thiếu hoặc bỏ sót dẫn đến thiếu ý.

Trong quá trình làm bài học sinh phân bổ thời gian thế nào là hợp lý thưa thầy?

Tôi thấy việc phân bố thời gian hợp lý sẽ góp phần quan trọng giúp nâng cao năng lực làm bài và nâng cao điểm số, có thể có một số lưu ý như sau:

Dành khoảng 2 đến 5 phút để đọc kĩ đề, vạch chiến lược giải quyết, các câu ưu tiên thường là các câu dễ; Dành khoảng 10 phút để đọc lại bài làm và kiểm tra, sửa chữa nếu cần; Liên tục đặt chế độ nhắc giờ bằng đồng hồ để nhắc nhở bản thân có thể sau 30p nhắc một lần.

Một số lưu ý cho học sinh: Trong đề thi các câu hỏi học sinh có thể dễ giành điểm là các câu hỏi cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử và cấp độ tế bào, câu hỏi liên quan đến quy luật di truyền. Số lượng các câu hỏi dạng này khá nhiều trong đề. Trong những ngày tới các em có thể tìm kiếm thêm các câu hỏi trong các chủ đề nêu trên để luyện tập, bên cạnh đó các em cũng dành thời gian để ôn lại các nội dung khác. Tôi nghĩ rằng nếu các em thực sự dành tình yêu cho môn sinh học, luôn nỗ lực cố gắng tìm tòi, khám phá, học hỏi cộng với sự kiên trì và cẩn thận các em hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết quả tốt đẹp trong kì thi sắp tới. Tôi xin gửi lời chúc đến các em. Chúc các em ôn tập tốt và thi đạt kết quả cao, đỗ vào trường THPT chuyên mà các em đang mơ ước.

Xin cảm ơn sự chia sẻ từ thầy!

 

 

Hoàng Thanh