UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nhà đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4 do TP lựa chọn. Theo đó đây sẽ là một liên danh gồm 3 công ty trong nước với ngành nghề chính là bất động sản và xây dựng.
Vị trí cầu Thủ Thiêm 4 (đường màu vàng, dưới cùng)

TP cũng cho rằng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8 và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4, quận 7.

Ngoài ra cây cầu này còn giúp kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của TP và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị phía Nam TP.

Trước đó liên danh nói trên đã đứng ra đề xuất với TP.HCM được làm chủ đầu tư công trình theo hình thức xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT). Xây dựng xong, chủ đầu tư sẽ chuyển giao công trình cho TP quản lý, bù lại TP sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện dự án khác (thường là giao đất) để thu hồi vốn.

Theo đề xuất này cây cầu có tổng chiều dài khoảng 2.160m, riêng phần cầu dài là 1.565m, trong đó phần cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2 gồm 6 làn xe, nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7, từ cầu chính đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát là 2 làn xe, cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh 4 làn xe.

Nhịp chính của cầu sẽ sử dụng kết cấu dây văng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê tông cốt thép đổ tại chỗ hoặc đúc sẵn lắp ghép. Tổng mức đầu tư của dự án này là khoảng 5.254 tỷ đồng.

Liên quan đến việc này, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng có di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại địa bàn cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Lý do là những cảng này sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vì tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 ở mức thấp.

Nguyễn Cường