UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND TP về việc chấp thuận cho một công ty triển khai dự án chống ngập do triều cường trên diện tích 570km vuông khu vực trung tâm và bờ hữu sông Sài Gòn.
Người dân đi trên một con đường bị ngập sau trận mưa lịch sử ngày 15/9.

Công ty này đã đề xuất xây các hạng mục bao gồm 6 cống kiểm soát (ngăn) triều lớn tại Tân Thuận (quận 7), Bến Nghé (quận 1), Phú Xuân (Nhà Bè), Mương Chuối (Nhà Bè), Cây Khô (Nhà Bè), Phú Định (quận 8) và 68 cống nhỏ dưới đê cùng gần 7km đê ven sông.

Tổng giá trị của công trình được dự tính là 9.850 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 1.790 tỷ đồng. Công ty cũng đề nghị được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với thời gian triển khai từ năm 2015 đến 2018.

Theo UBND TP thì công ty này sẽ bỏ ra toàn bộ số tiền trên (được vay từ một ngân hàng), bù lại TP sẽ “trả” lại cho họ bằng đất và ngân sách thành phố. Dự kiến sau 8 năm,  85% giá trị dự án được thanh toán bằng tiền, phần còn lại được quy đổi qua đất.

Đánh giá về tình trạng ngập úng tại hiện nay, UBND TP.HCM cho rằng nguyên nhân chính là do hệ thống hạ tầng và hệ thống thoát nước bị quá tải bởi tốc độ đô thị hóa và tăng dân số quá nhanh. Theo thống kê hiện nay dân số của thành phố đã là hơn 10 triệu người (chưa kể dân vãng lai).

Ngoài ra biến đổi khí hậu và thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, trong khi công tác dự báo trước đây chưa lường hết được điều này đã khiến tình trạng ngập úng ngày càng nghiêm trọng làm cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng lớn.

Liên quan đến việc này, trong cuộc họp với các chuyên gia nước ngoài vào ngày 30/9, ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc trung tâm Điều hành chương trình chống ngập cũng cho biết. Để xóa triệt để 31 điểm ngập tại trung tâm thành phố, UBND TP đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới để vay vốn xây dựng thêm hai cống ngăn triều lớn khác là Vàm Thuật (quận 12) và rạch Nước Lên (huyện Bình Chánh).

Trước đó vào cuối tháng 8 vừa qua Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư và tiến hành các công trình chống ngập bằng hình thức BT. Nơi này cũng được thanh toán chi phí cho các dự án bằng quỹ đất, trường hợp giá trị đất không đủ thì phần chênh lệch được thanh toán bằng ngân sách.

Chính sách này được coi là “cơ chế đặc thù” để Thành phố đẩy nhanh tiến độ các công trình chống ngập.

Đây không phải lần đầu thành phố đưa ra đề xuất “đổi đất” lấy công trình. Vào đầu tháng 7/2015  sở Giao thông Vận tải TP cũng từng có văn bản kiến nghị UBND TP chấp thuận cho một liên doanh bất động sản - xây dựng tham gia nghiên cứu dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với hình thức hợp đồng BT. Sau khi doanh nghiệp xây dựng và chuyển giao công trình này nhà nước sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án khác để thu hồi vốn.

Nguyễn Cường