Đấy là thắc mắc của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội về những đoạn "uốn lượn" của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đoạn đường sắt trên không vào nhà ga thì "lượn" để làm gì?

Trao đổi với PV Infonet về việc đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông “uốn lượn” như sóng, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Về lý thuyết, đường sắt bao giờ cũng phải ưu tiên chạy trên mặt phẳng, trừ lúc vào đoạn đường cong thì phải làm lượn dần một bên theo quy chuẩn cho phép để chống lực li tâm”.

Theo ông Hùng, trong trường hợp đường sắt “uốn lượn” như sóng (cụ thể là một số đoạn đường sắt Cát Linh – Hà Đông) thì người điều khiển tàu sẽ phải chú ý, giảm tốc độ mỗi khi đi qua đây. Phân tích về những đường lượn sóng theo phương thẳng đứng của đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Hùng cho biết: “Ai dám chắc nếu như giữ nguyên tốc độ lao lên dốc thì đoàn tàu sẽ không bị tách khỏi đường ray khi đoạn "sóng lượn" quá ngắn mà lực quán tính lại quá lớn!?”. Việc này khiến người điều khiển tàu sẽ phải thực hiện thao tác giảm tốc độ mỗi khi đi qua đoạn “uốn lượn” này. “Giống như ô tô chạy trên đường, mỗi khi leo lên trên một cây cầu mà giữ nguyên tốc độ, khi đến đỉnh cầu sẽ bị bay cả 4 bánh lên khỏi mặt đường. Tàu hỏa cũng vậy theo nguyên tắc của vật lý!” – PGS.TS Hùng làm phép so sánh.

Vào những đoạn rẽ, đường sắt của các nước phương Tây sẽ được làm cong dần đều và lượn cao một bên để chống lực li tâm.

Nhận xét giải thích của Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) về việc những đoạn “uốn lượn” đó để hỗ trợ cho tàu vào ga sẽ hạn chế được tốc độ và giảm được nhiên liệu khi xuất phát, ông Hùng khẳng định: “Đấy là câu trả lời chưa thỏa đáng!”. Từ trước đến nay, mỗi khi tàu về gần đến ga thì lái tàu sẽ chủ động giảm dần tốc độ để tàu theo quán tính vẫn lăn bánh về đến bến và dừng lại. “Vậy đường sắt trên cao có gì khác mà không hoạt động như vậy? Tại sao không thiết kế những nhà ga ở dưới đất (Ga Hà Nội – PV) theo thiết kế uốn lượn để giảm tốc độ tàu vào ga và tiết kiệm nhiên liệu khi rời ga?” – ông Hùng đặt câu hỏi chất vấn. Tuy nhiên, ông Hùng cũng không khỏi băn khoăn khi không chỉ có những đoạn vào nhà ga đường sắt mới “uốn lượn”. “Có một số đoạn không đi vào nhà ga nhưng vẫn “lượn”, vậy đoạn đấy “lượn” để làm gì?” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng thắc mắc.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành dự án này.

Xuân Phú