Việc đựng hóa chất vào các vỏ chai nước đã được cảnh báo rất nhiều vì dễ gây nhầm lẫn cho trẻ nhỏ tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh vẫn có thói quen sử dụng những chai nước đã uống hết để đựng hóa chất.
Bé Q. nằm điều trị tại bệnh viện.

Cắt dạ dày vì uống nhầm axit

Mới đây, Bệnh viện Nhi trung ương vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp của cháu Dương Phúc Q. (7 tuổi, Quảng Ninh) trong thể trạng suy kiệt, đau thượng vị. 

Theo người nhà của cháu Q., ngày 6/5 sau khi đi học về thấy chai lavie đựng axit đã được pha loãng để ở trước nhà, cháu Q. tưởng nước nên trong cơn khát đã uống gần hết chai axit pha loãng để đổ bình ắc quy. Sau khi uống, bé Q. liên tục nôn mửa và được gia đình phát hiện, đưa đi rửa dạ dày tại bệnh viện địa phương. 

Tuy nhiên, 1 tuần sau khi ổn định ra viện, cháu vẫn nôn nhiều sau ăn, đau thượng vị, thể trạng suy kiệt dần. Ngày 19/5, cháu Q. được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, kết quả sau thăm khám, làm các xét nghiệm và nội soi dạ dày bằng ống mềm cho thấy bệnh nhi bị bỏng dạ dày và hẹp môn vị sau uống axít.

Tại Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng vừa cấp cứu cho cháu P.P.T 3 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội uống nhầm dầu hỏa. Khi vào viện, bé T. trong tình trạng nôn, ho liên tục, miệng nồng nặc mùi dầu hỏa vì đã uống một lượng lớn dầu hỏa vào bụng và có dấu hiệu viêm phổi. 

Theo người nhà, nguyên nhân là trong khi cháu tự chơi một mình, bố mẹ không để ý nên cháu đã tự tay lấy chai lavie trong đó đựng dầu hỏa uống. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã theo dõi, truyền dịch vì bé rất dễ bị hội chứng viêm phổi sau 24-48 giờ uống phải hóa chất.

Một trường hợp khác, bé Hoàng T.L nhập viện trong tình trạng ói mửa, lừ đừ do uống nhầm thuốc diệt cỏ. Các bác sỹ cho rửa dạ dày để loại bỏ độc chất, cho uống than hoạt tính để hấp thu độc chất còn lại trong đường tiêu hóa, điều trị hỗ trợ bù nước điện giải… Được biết, do cha mẹ vô ý để chai thuốc diệt cỏ đựng trong chai trà xanh ngay góc tủ nên bé lấy uống.

Cha mẹ thận trọng phòng ngộ độc hóa chất ở trẻ

Về trường hợp của cháu Q., TS.BS Phạm Duy Hiền – Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Nhi khoa cho biết, nguyên nhân khiến trẻ liên tục nôn các thức ăn cũ, gây sụt cân, thể trạng suy kiệt chính là ổ sẹo bỏng lớn vùng hang vị - tiền môn vị, gây hẹp môn vị.

“Trước tình hình đó, có 3 giải pháp được đưa ra: một là dùng nội soi ống mềm để nong môn vị, hai là mổ nối vị - tràng, ba là cắt đoạn dạ dày có sẹo bỏng. Sau khi hội chẩn giữa các bác sĩ Khoa Ngoại và Khoa Tiêu hóa, chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt 2/3 đoạn dạ dày của bệnh nhi nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân và phòng diễn biến ung thư hóa về sau” – Ts Hiền cho biết.

"Sau ca phẫu thuật ngày 25/5, hiện bệnh nhi đã ổn định, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi. Trường hợp của cháu Q. là tai nạn vô cùng đáng tiếc. Các bậc phụ huynh cần thận trọng, bỏ thói quen để dung dịch , hóa chất nguy hiểm vào chai lọ đựng thực phẩm. Trong gia đình, nếu có các dung dịch, hóa chất này cần để xa tầm với của trẻ, phòng các tai nạn đáng tiếc xảy ra” – BS Hiền khuyến cáo.

Cũng theo BS Hiền, trẻ nuốt phải các chất ăn mòn mạnh như axit hoặc bazơ có thể bị tổn thương ở môi, miệng, họng và dạ dày. Vết bỏng có thể khiến môi bị sưng và làm xuất hiện những vết tổn thương màu trắng trên niêm mạc miệng. Đôi khi, các vết bỏng chỉ xuất hiện ở họng hoặc dạ dày, trong khi niêm mạc miệng vẫn bình thường. Hiện tượng này thường gặp nhiều hơn khi chất ăn mòn là dịch lỏng, nguyên nhân là do các dung dịch thường tiếp xúc ít hơn với niêm mạc miệng so với các chất bột. Sau khi nuốt phải chất ăn mòn, trẻ có thể có các biểu hiện như khó nuốt, khó thở, chảy nước dãi, đau thắt, nôn nhiều. 

 

Khi trẻ nuốt phải các hóa chất ăn mòn các bậc cha mẹ cần nắm vững các bước để xử trí: 

- Nếu trẻ tỉnh táo, không nôn, cha mẹ có thể cho trẻ xúc miệng bằng một chút nước hoặc sữa để loại bỏ chất ăn mòn còn nằm lại trong miệng, rồi đưa trẻ đi cấp cứu ngay. Nếu trẻ nôn hoặc khó nuốt thì không được thực hiện động tác này. 

- Tuyệt đối không tìm cách cho trẻ nôn vì hành động này có thể khiến tổn thương trở nên trầm trọng hơn. 

- Đừng bao giờ tìm cách "trung hòa" axit hay bazơ bằng cách cho trẻ uống một hóa chất khác. Sự kết hợp này có thể gây phản ứng nhiệt, tiếp tục làm tổn thương trở nên nặng nề hơn. 

 


Khánh Ngọc