Thấy lọ thuốc nhỏ mũi ở trên đầu giường, bé N (2 tuổi Từ Liêm, Hà Nội) đã mở ra và uống hết nửa lọ, một giờ sau bé rơi vào trạng thái lơ mơ.

Cha mẹ không nện lạm dụng thuốc nhỏ mũi cho trẻ

Ngay lập tức bé N, được bố mẹ đưa vào BV Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh. Ths. BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu- chống độc cho biết: Sau khi thăm khám và hỏi tiền sử, trẻ được chẩn đoán bị ngộ độc do uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi, số lượng khoảng ½ lọ.

Gia đình cho biết, khi xảy ra sự việc bố mẹ cháu không xử trí gì. Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Rất may, sau 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường: tỉnh táo, chơi đùa với bố me.

Bs Anh Vinh cho biết: Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Naphazolin có các loại dung dịch 0,025% và 0,05% và 1%.

Theo BS Vinh thì hiện nay thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm, vì thế sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa.

Ngay cả với người lớn, thì các chuyên gia cũng cho biết, Naphazolin cũng có tác dụng cường giao cảm thần kinh gây co mạch nên người bệnh tăng huyết áp, tim mạch, cường giáp hay phụ nữ có thai và cho con bú phải rất thận trọng khi dùng thuốc này.

Ths. BS Ngô Anh Vinh khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không dùng thuốc nhỏ mũi  Naphazolin cho trẻ em dưới 6 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc. 

Trong trường hợp sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định có thể gây cho trẻ  các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ, lúc này bố mẹ cần ngừng ngay thuốc, ủ ấm và đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

N. Huyền