Việc đưa quá nhiều nước vào cơ thể một lúc sẽ khiến tim, phổi phải hoạt động gắng sức (tim đập nhanh, loạn nhịp điều này rất dễ ngừng tim gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời).

Uống quá nhiều nước cũng có thể gây tử vong

Dễ ngừng tim

Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong điều kiện bình thường, chuyển hoá nước được điều hoà chặt chẽ, số lượng nước đưa vào hàng ngày luôn cân bằng với số lượng nước bài tiết ra khỏi cơ thể. Cân bằng này khiến trọng lượng cơ thể của người trưởng thành luôn ổn định trong một thời gian dài.

BS Tiến phân tích thêm, nước vào cơ thể chủ yếu qua ống tiêu hoá. Khi thời tiết nắng nóng cần thường xuyên bổ sung nước, tránh để thiếu nước đến khi có biểu hiện khô miệng, nước bọt quánh. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước một lúc cũng không tốt cho sức khỏe.

Bởi nước trong cơ thể bài tiết ra ngoài, thành phần chính là nước và một số chất điện giải như Natri, kali được hòa toan trong nước. Khi bổ sung nước vào cơ thể qúa nhiều trong một thời gian ngắn, cảm giác khát không giảm thậm chí còn cảm giác khát hơn. BS Tiến giải thích, nguyên nhân là do uống nhiều một lúc làm lượng mồ hôi bài tiết ra nhiều hơn, cơ thể càng mệt mỏi hơn vì mất quá nhiều chất điện giải.

Khi khát, nhiều người chọn uống nước đá, nước lạnh nhằm giải tỏa cơn khát, giải pháp này thực sự không tốt cho sức khỏe. Khi thời tiết nóng, uống nước đá nước lạnh sẽ không tốt cho sức khỏe vì sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với thân nhiệt, uống nước đá dễ dẫn đến bị viêm họng, những người bị sâu răng sẽ bị đau nhức, tê buốt.

Chung quan điểm này, PGS. TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm Bộ môn dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 103 nhấn mạnh: Mùa hè đặc biệt những ngày nóng người dân thường có nhu cầu uống nước lạnh tạo cảm giác sảng khoái nhưng không chống khát như nước nóng. Theo đó, uống nước lạnh nhiều, luôn một lúc sẽ khiến lỗ chân lông bị bít lại làm cơ thể không thể thải nhiệt. Điều này khiến cơ thể mệt hơn, vẫn không cảm thấy hết khát bằng uống nước ấm hay nước thường.  

Bên cạnh việc dễ gây viêm họng, PGS Chò cũng lưu ý, nước làm đá có sạch hay không, đặc biệt với những quán trà đá vỉa hè nếu họ sử dụng đá cây dùng để ướp thực phẩm cho vào trà xanh, trà nhân trần… thì nguy cơ tiêu chảy rất lớn.

“Việc đưa quá nhiều nước vào cơ thể một lúc sẽ khiến tim, phổi phải hoạt động gắng sức (tim đập nhanh, loạn nhịp điều này rất dễ ngừng tim gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời). Trên thực tế, trong một hội thi uống nước ở Mỹ đã có một vận động viên tử vong do uống quá nhiều nước” – PGS Chò nhấn mạnh.

Thiếu nước cũng nguy hiểm không kém

Bên cạnh việc thừa nước, thì thiếu nước cũng nguy hiểm không kém. BS Tiến cho biết, mùa hè nắng nóng, bài tiết chủ yếu là mồ hôi (lượng mồ hôi bài tiết rất lớn: 2 - 3 lít/giờ và đặc biệt có thể tới 3 - 3,5 lít/giờ) đây là lý do có  thể  gây ra những rối loạn do thiếu nước. Bài tiết mồ hôi để thực hiện một chức năng quan trọng là điều hoà thân nhiệt. Ngoài ra, nước còn bài tiết qua nước tiểu: một người trưởng thành bình thường mỗi ngày bài tiết 1-1,5 lít nước tiểu, nước thấm qua da (không phải là mồ hôi) mỗi ngày 450 ml, đào thải qua khí thở mỗi ngày 250 – 350 ml.

Vì thế, nếu uống thiếu nước gây các rối loạn chuyển hoá và kém hấp thu, biểu hiện khô miệng, nước bọt quánh dẫn đến ăn không ngon, khó nuốt, chán ăn, trẻ em thì ăn không tiêu, thường nôn trớ, táo bón, biếng ăn. Đối với tuổi dậy thì dễ mắc bệnh ngoài ra, viêm lỗ chân lông, trứng cá,… Ngoài ra thiếu nước ở người lớn có thể dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi thận.

Chính vì vậy, BS Tiến cho rằng để phòng tránh tình trạng thiếu nước, cần quan tâm uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ em, không nên để thiếu nước đến khi thấy khát mới uống. Trong bữa ăn hàng ngày người ta khuyên nên có 4-5 món ăn: món cơm, món chất đạm, món rau xanh, món canh và món hoa quả để cung cấp đủ dinh dưỡng và nhu cầu nước, đặc biệt là trong mùa hè.

Ngoài ra, BS Tiến cũng khuyến cáo việc uống nước cũng cần uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc. Các loại nước uống tốt cho cơ thể như như: nước hoa quả, nước rau, nước OSEROL, nước có pha thêm chút muối... 

Khi uống nước càng chậm càng tốt, uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống, nó sẽ giảm cơn khát tốt hơn. Nước uống phù hợp nhất là những loại nước để ở môi trường tự nhiên, nó phù hợp với nhiệt độ cơ thể.

Ngô Huyền