Uống rượu ở Đê La Thành, 1 người hôn mê sâu

Phương Thuý

Đến chiều 8/4, xét nghiệm Methanol trong máu đã âm tính nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não nặng nề, nguy cơ di chứng và tử vong rất cao.
Bệnh nhân ngộ độc rượu phải cấp cứu

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, đêm 6/4 trung tâm đã tiếp nhận bệnh nhân nam B.H. P (SN 1965) ở Ngọc Khánh, Ba Đình, HN. Sau 24h uống rượu ở 1 địa chỉ gần nhà và ở Đê La Thành thì BN có dấu hiệu của ngộ độc và được Bệnh viện Giao thông vận tải chuyển đến trong tình trạng hôn mê, toan chuyển hoá.

Xét nghiệm thấy nồng độ Methanol trong máu lên đến 45,9 mg/dl, bệnh nhân đã được trung tâm chống độc điều trị bằng tất cả các liệu pháp tích cực với 1 tình trạng ngộ độc Methanol nặng.

Đến chiều 8/4, xét nghiệm Methanol trong máu đã âm tính nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não nặng nề, nguy cơ di chứng và tử vong rất cao.

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm Chống độc cho biết: từ tháng 1/2017 đến nay, đây là bệnh nhân thứ 34 Trung tâm phải cấp cứu do ngộ độc Methanol (kể cả 1 bệnh nhân đang điều trị tích cực bên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ được nhập viện trong bệnh cảnh nhiễm trùng nặng, cũng được xác định có ngộ độc Methanol sau khi trung tâm Chống độc trả lời xét nghiệm có nồng độ Methanol cao trên 25mg/dl).

Trong số đó có 09 bệnh nhân tử vong tại viện hoặc nặng gia đình xin về, nhiều bệnh nhân di chứng do tổn thương mắt, não nặng nề dù đã được lọc máu thải độc tích cực, tốn kém kinh phí không nhỏ.

Bác sĩ Nguyên tâm sự phía bệnh viện chỉ cố gắng hết sức cứu chữa bệnh nhân chứ không thể giải quyết được vấn đề gốc rễ đó là việc quản lý Methanol và rượu không rõ nguồn gốc trên thị trường...

Người dân không thể thể phân biệt được rượu có methnol và không có methanol; các dấu hiệu ngộ độc lại rất muộn, thường phải sau 24h, bệnh nhân đến viện còn chậm hơn thế nên việc cấp cứu cho bệnh nhân chậm hơn việc tác hại do methanol đã gây ra cho họ.

Trường hợp bệnh nhân uống rượu tỉnh dậy nhưng đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... cần phải đưa tới bệnh viện khám vì có thể ngộ độc cồn công nghiệp methadol.

video được xem nhiều
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet