Ông Hồ Viết Hải (1962, trú xã Điện Phong, H. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cùng một người tên Đông đã lớn tiếng ồn ào, la hét yêu cầu nhân viên làm thủ tục quầy vé phải giải quyết ngay thủ tục để vào sân bay.

Gây náo loạn ở quầy thủ tục

(Cadn.com.vn) - Theo lời kể của cán bộ trực ban An ninh hàng không (ANHK), An ninh cơ động (ANCĐ) và nhân viên của hãng VietJet Air: 15 giờ 8 ngày 19-6, tại quầy vé giờ chót, ông Hồ Viết Hải (1962, trú xã Điện Phong, H. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cùng một người tên Đông đã lớn tiếng ồn ào, la hét yêu cầu nhân viên làm thủ tục quầy vé phải giải quyết ngay thủ tục để vào sân bay. Khi nghe nhân viên nói giờ làm thủ tục đã quá trễ, không thể bay được, ông Hải vớ ngay tấm bảng hướng dẫn tại quầy vé ném vào nhân viên của hãng này, tiếp tục la hét gây mất ANTT khiến nhiều hành khách bức xúc. Biết những người này đã có sử dụng rượu bia, lực lượng ANHK và ANCĐ đã nhắc nhở, yêu cầu hành khách giữ trật tự, nhưng hai người vẫn không chấp hành.

Ông Trương Quang Hùng - trực ban ANHK cho hay, đến 15 giờ 31 cùng ngày, dù lực lượng an ninh đã can ngăn, giải thích rõ với 2 hành khách, tuy nhiên chỉ có ông Đông biết lỗi, chấp hành, còn ông Hải vẫn to tiếng cãi vã và có hành vi cầm túi xách xông thẳng vào quầy thủ tục của hãng VietJet Air để “dằn mặt” nhân viên hãng. Trước tình thế này, các lực lượng bảo vệ phải sử dụng biện pháp cưỡng chế. “Rõ ràng đã được giải thích và biết hành vi của mình là sai, nhưng trong quá trình lực lượng bảo vệ đưa về trụ sở trực ban an ninh làm việc, ông Hải vẫn có những hành vi quậy phá, có lúc còn vùng vằng lao vào kính lan can cầu thang định ăn vạ, buộc chúng tôi phải áp dụng biện pháp mạnh, dẫn giải về tiến hành lập biên bản” - ông Hùng nói.

Khu vực ông Hải gây rối ở sân bay chiều 19-6.

Xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Hữu Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm ANHK Sân bay Quốc tế Đà Nẵng cho biết, qua làm việc với đại diện của hãng VietJet Air và trích xuất camera giám sát an ninh thì sở dĩ có vụ việc đáng tiếc xảy ra là do hành khách đi máy bay đến quá trễ giờ. Cụ thể, ông Hải là người đưa tiễn người nhà là ông Đông ra sân bay để đi TPHCM, nhưng trễ giờ, đã bị hãng này cắt chuyến. Vấn đề này, đại diện hãng VietJet Air - ông Phạm Văn Lộc xác nhận: Chuyến bay của người nhà ông Hải bay lúc 14 giờ 50, nhưng đến 15 giờ 15 ông Hải mới đưa người nhà ra đến quầy làm thủ tục. Khi nhân viên thông báo người nhà của ông Hải không thể bay nữa, ông Hải và ông Đông đã gây sự, có hành vi gây rối, chống lại những người làm nhiệm vụ ở sân bay.

“Xét cả về lý và tình, những hành vi của ông Hải là sai. Gây ra ở địa điểm có rất nhiều khách du lịch đi và đến cửa ngõ hàng không quốc tế Đà Nẵng, hành động của ông Hải đã để lại nhiều ấn tượng không tốt, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe. Hiện Trung tâm An ninh đã báo cáo toàn bộ sự việc với lãnh đạo các cấp có thẩm quyền, đồng thời chuyển hồ sơ cho CAP Hòa Thuận Tây xử lý theo luật định” - ông Hoàng cho biết.





Lực lượng ANHK và ANCĐ áp tải ông Hải về làm việc.

Theo những tài liệu và nhân chứng chúng tôi tiếp cận được, rõ ràng hành vi ông Hải gây ra tại nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng không thể chấp nhận được. Thực hiện Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không thì từ ngày 1-12-2014, thời gian đóng quầy (kết thúc nhận hành khách) đối với các chuyến bay nội địa và quốc tế đã được thay đổi so với thời điểm trước đó. Cụ thể, thời gian đóng quầy đối với đường bay quốc nội là 40 phút trước giờ cất cánh (tăng 10 phút) và chuyến bay quốc tế là 50 phút (tăng 10 phút). Quy định là vậy, nhưng người nhà ông Hải đã đến sân bay vào giờ máy bay đã cất cánh nhưng vẫn cố tình gây sự, gây mất ANTT. Ngày 21-6, đại diện CAP Hòa Thuận Tây xác nhận, sau khi tiếp nhận vụ việc đã xác minh thêm và làm rõ những hành vi ông Hải gây ra, CAP đã tiến hành xử lý ông Hải 2 hành vi: Say rượu bia gây rối TTCC và hủy hoại tài sản tổng cộng 1,5 triệu đồng (mỗi hành vi vi phạm 750 ngàn đồng).

Trung tâm ANHK lập biên bản về hành vi vi phạm của ông Hải.

Theo chúng tôi, đây cũng là bài học cho tất cả những hành khách có nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, nhất là việc thực hiện tốt thời gian làm thủ tục trước giờ bay.