Xưởng Numbnut Motorcycles ở Amsterdam, kết hợp với Gannet Design ở Thụy Sĩ và Vanguard Clothing quyết định đã đến lúc để mang một huyền thoại trở lại.

Chiếc xe được nhắc tới trong bài viết này đã từng một thời được coi là một cỗ máy chết người. Xưởng Numbnut Motorcycles ở Amsterdam, kết hợp với Gannet Design ở Thụy Sĩ và Vanguard Clothing quyết định đã đến lúc để mang một huyền thoại trở lại.

Có rất ít xe có thể đạt đến đỉnh cao. Đỉnh cao ở đây không phải là về mặt doanh thu, thành tích trên đường đua hay độ phổ biến. Đỉnh cao ở đây là việc liệu nó có trở thành huyền thoại, có được nhắc đến với sự kính trọng, có thay đổi quan niệm của mọi người về mô tô không. Chiếc Indian của Burt Munroe, chiếc Brough Superior hay chiếc Moto Guzzi 1955 của Giulio Cesare Carcano (hay còn gọi là 'Otto') là những huyền thoại. Chiếc xe được nhắc tới trong bài viết này đã từng có một thời được coi là một cỗ máy chết người, thế nhưng xưởng Numbnut Motorcycles ở Amsterdam, kết hợp với Gannet Design ở Thụy Sĩ và Vanguard Clothing quyết định đã đến lúc để mang một huyền thoại trở lại.

Chủ xưởng Numbnut - anh Rodeỉck Seibert cho biết: “Numbnut Motorcycles được thành lập từ năm 2012 bởi chín người bạn thích độ xe. Mỗi người có một phong cách riêng, vì vậy mỗi tác phẩm của xưởng đều rất khác biệt. Chúng tôi đã độ đủ mọi loại xe, từ những chiếc Harley đầu phẳng 1940 cho tới những chiếc Yamaha mới cứng trong chương trình Yard Built của hãng.” 

Nhãn hiệu Dutch Vanguard Clothing có mối quan hệ rất lâu đời với Moto Guzzi. Cùng vơi Numbnut, họ muốn thử xem liệu có cách chào đón độc đáo nào cho sự ra đời của mẫu quần jean ‘V8’ mới không. Và chiếc xe trong bài viết này chính là kết quả của sự kết hợp đó. 

Cái tên ‘V8’ không chỉ là điểm chung duy nhất giữa chiếc xe và mẫu quần jean. Nền công nghiệp gắn máy của Mỹ được thành lập cũng nhờ sự phổ biến của động cơ V8. Và ở Ý thời kì hậu chiến vào năm 1955, giống như các nước phương Tây khác, chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ rất nhiều. Nhờ sự bùng nổ văn hóa và kinh tế của Mỹ ở những năm 50, sẽ cực kì khó để bắt gặp trong các thành phố của Ý một đứa trẻ vị thành niên không mặc quần jean, uống Coke và vác theo hộp nhạc jukebox để nhảy múa theo nó. Trong phương diện mô tô, cũng như thời trang, phong cách Mỹ luôn thống trị thời kỳ đó và chiếc V8 nguyên bản của Guzzi là một minh chứng hùng hồn cho điều đó. 

Rod cho biết: “Quá trình dựng xe bắt đầu bằng cuộc gặp mặt giữa Numbnut và Gannet với Vanguard vào giữa năm 2015.” Sau vài bữa cafe để trao đổi ý tưởng, dự án chính thức được tiến hành vào đầu năm 2016. Chiếc xe phôi - một chiếc Moto Guzzi California ‘El Dorado’ 1400 phân khối được tháo dẫn toàn bộ phần thân để loại bỏ các bộ phận bằng nhựa và không đẹp mắt cho lắm nhưng hay xuất hiện trên các mẫu xe hiện đại. Sau đó cặp lốp vô tiền kháng hậu Firestone Champion Deluxes đã được lựa chọn cho xe cùng với cặp lò xo đôi YSS, giúp xe có hình dáng phù hợp. Đối với họ, đây là những bộ phần đầu tiên trên xe cần được đảm bảo đi đúng hướng. Sau đó, các bộ phận còn lại sẽ được điều chỉnh theo dáng xe được thiết lập trong khâu ban đầu này. 

Bộ phận tiếp theo được chỉnh sửa là ống xả. Ống xả ngắn trên xe được mô phỏng theo phong cách của những năm 1955. Sau đó họ hàn thêm một đoạn khung phụ để rồi gắn lên đó tấm chắn kiểu thủy lôi, rất phổ biến trong những năm 50. Đoạn khung này đã trải qua rất nhiều thay đổi để có thể gắn tấm chắn vào một cách hợp lí. 

Sau khi tấm chắn đã vào vị trí phù hợp, bình xăng đương nhiene là thứ tiếp theo đượcchỉnh sửa. Bình xăng giờ đây có khoảng trống để tựa gối và có hình dạng tổng thể phù hợp hơn cho một chiếc xe đua. Yên xe được tạo hình theo bình xăng dựa theo đường nét từ nửa trên bình kéo về phía sau. Bàn đạp cho phanh chân và cần số cũng cần được thay đổi vị trí bởi xe đã chuyển từ một chiếc cruiser sang xe đua. Kết quả, nó bị lùi ra sau tới 80cm. Được hoàn thành sau cùng nhưng cũng không kém phanà quan trọng là lớp sơn của xe. Màu sắc được lựa chọn cho tấm chắn là màu xanh cho xe đua. và nó đã mang lại sức sống không nhỏ cho xe. Tấm chắn này còn được điểm xuyết bởi vạch đen ở chính giữa. 

Khi được hỏi về khâu khó khăn nhất trong quá trình hoàn thiện xe, Rod đã trả lời: “Phần khó khăn nhất là tìm kiếm phụ tùng thích hợp cho mẫu Moto Guzzi này. Không mấy ai độ dòng xe này chứ đừng nói đến việc biến nó thành xe đua. Chúng tôi đã phải thử nghiệm khá nhiều trong việc lựa chọn phụ tùng.” 

Nói về đặc điểm đượcưa thích nhất của xe, anh Ulfert Janssen của Gannet Design cho biết: “Chúng tôi mừng rằng xe đã được thay hình đổi dạng một cách hợp lí. Chiếc xe phôi vốn là một chiếc cruiser cỡ lớn. Việc biến một chiếc xe như vậythành một chiếc xe đua với vẻ ngoài mạnh mẽ và nhanh nhẹn quả thật vô cùng kích thích nhưng cũng rất khó khăn.” 

Tổng kết về xe, Rod nói rằng: “Mặcdù tỉ lệ của xe rất khác biệt với chiếc Guzzi V8 nguyên bản, tôi cho rằng chúng tôi đã làm ra một món quà tri ân rất ‘ngầu' với chiếc Vanguard V8 này. Chất lượng và thiết kế của xe vô cùng mỹ mãn và tiếng của xe nhất định sẽ khiến ai cũng phải chú ý.” 

Theo Huy Hoang/Xevaphongcach.vn