“Bộ KH&ĐT nghĩ rằng có nhiều vấn đề cần phải được đàm phán, thảo luận thêm với phía Trung Quốc về dự án này, về các điều kiện vay, lựa chọn nhà thầu, lãi suất và các điều kiện khác”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu nói.

Xung quanh việc dư luận không đồng tình với đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc để xây tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh), chiều 2/8, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho biết, dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là một dự án rất quan trọng, không những thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh mà cho cả các tỉnh đồng bằng sông Hồng cũng như phía Đông Bắc.

Theo ông Đào Quang Thu, quan điểm của Chính phủ là muốn tìm kiếm nguồn vốn, thu xếp vốn để triển khai dự án. 

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu.

“Vừa rồi, phía Trung Quốc cũng đưa ra trong chương trình hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT nghĩ rằng, có nhiều vấn đề cần phải được đàm phán, thảo luận thêm với phía Trung Quốc về dự án này, về các điều kiện vay, lựa chọn nhà thầu, lãi suất và các điều kiện khác… Bây giờ chủ trương là tích cực tìm nguồn vốn, có thể từ Trung Quốc hoặc nguồn vốn khác vì dự án này rất quan trọng”, ông Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nói.

Liên quan đến dự án này, sáng ngày 2/8, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội khóa 13 nói: “Quan điểm của tôi là phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng vì vay ODA không phải vay bằng mọi giá mà cân nhắc khả năng trả nợ thế nào, nếu không cẩn thận sẽ trở thành món nợ của con cháu sau này. Cho nên chủ trương của Quốc hội không phải là vay vốn ODA càng nhiều càng tốt mà phải tính tới hiệu quả khi vay vốn ODA.

Thứ hai, việc vay của Trung Quốc nên rút kinh nghiệm những quả rất “đắng” như đường sắt trên cao (Cát Linh – Hà Đông -PV). Lúc đầu họ đấu thầu rất rẻ, giá rất thấp nhưng sau đó càng ngày càng đội vốn lên. Cuối cùng qua mấy lần đội vốn thì lại thành giá cao nhất. Đã thế thời gian thi công rất chậm chạp. Hơn nữa, họ thường đưa nhân công, lao động phổ thông sang chứ không phải lao động của mình.

Mặt khác, công nghệ của họ thường không phải là công nghệ tiên tiến trên thế giới và thường là công nghệ lạc hậu. Với công nghệ như thế thì không thể nào cho ra sản phẩm tốt được. Trong lĩnh vực giao thông chúng ta đã có bài học “đắng chát” đó là đường sắt trên cao chậm tiến độ kéo dài mấy năm, vốn đội lên hàng trăm triệu USD thì phải cân nhắc thật kỹ”.

Vạn Xuân