Ông Đào Trọng Thi khẳng định: “Quy định cơ quan báo chí vừa có Tổng giám đốc vừa có Tổng biên tập không làm tăng biên chế mà còn rõ việc, rõ trách nhiệm, quản lý hiệu quả hơn”.

Sáng 26/11, thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu đã thắc mắc về việc “tách lãnh đạo nội dung ra khỏi lãnh đạo chung của tờ báo”. Điều này là điểm mới trong Dự thảo Luật Báo chí lần này.

Phát biểu tại phiên thảo luận hội trường về Dự thảo Luật Báo chí, đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cho rằng, không cần phải quy định 2 chức danh trong một cơ quan báo chí mà nên giữ như quy định cũ. 

“Tôi đề nghị tại Điều 26, Khoản 2 nên sửa là "người đứng đầu là tổng giám đốc đối với các cơ quan truyền thông đa phương tiện hoặc giám đốc đối với các Đài truyền hình, Đài tiếng nói, còn lại phải gọi tổng biên tập”- ĐB Tùng nói.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thuận, Đoàn đại biểu Bà Rịa Vũng Tàu (Tổng Biên tập Báo Nhân dân) cho rằng: “Lâu nay việc Tổng giám đốc hay Tổng biên tập thì vẫn thế. Tôi thấy trong quy định cũ không có gì cản trở đến hoạt động báo chí, quy định thế này thật sự rất rắc rối vì khi phân chia quyền hạn của Tổng giám đốc và Tổng biên tập là khác nhau”.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Infonet đã có cuộc trò chuyện với ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh thiêu niên và Nhi đồng của Quốc hội, về vấn đề này.

ĐBQH Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Ông Đào Trọng Thi khẳng định: “quy định cơ quan báo chí vừa có Tổng giám đốc vừa có Tổng biên tập không làm tăng biên chế mà còn rõ việc, rõ trách nhiệm, quản lý hiệu quả hơn”.

Hiện đang có nhiếu ý kiến tranh luận về quy định “người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng giám đốc, giám đốc; cấp phó của người đứng đầu là Phó tổng giám đốc, Phó giám đốc”, ở góc độ là cơ quan thẩm tra ông thấy quy định này như thế nào?  

Hiện có nhiều người hiểu sai vì họ áp quy định này vào cái hiện nay. Chỗ này dự thảo đưa ra hệ thống mới hơn một chút. Ở đây người ta tách chức năng người chịu trách nhiệm về thông tin của một sản phẩm báo chí ra khỏi chức năng của một người đứng đầu quản lý tất cả.

Ví dụ một ông tổng biên tập (TBT) của một báo bình thường như Hà Nội Mới, Nhân Dân thì hiện nay theo hệ thống mới ông TBT chính là Tổng giám đốc (TGĐ) kiêm TBT.

Nhưng đài truyền hình thì khác, hiện nay ông TGĐ kiêm luôn TBT, chính là ông chịu trách nhiệm chung và cả nội dung nữa. Nhưng theo hệ thống mới như quy định của dự thảo luật thì về sau ông này chỉ làm TGĐ chịu trách nhiệm chung. Còn TBT là TBT của từng kênh truyền hình một. Ví dụ kênh VTV1 có TBT riêng, VTV2 có TBT riêng và thông tin của kênh đó do ông TBT chịu trách nhiệm để ông TGĐ không thể chịu trách nhiệm trực tiếp về cái mà ổng không làm, tất nhiên là TGĐ thì phải chịu trách nhiệm liên đới.

Như vậy, một cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm báo chí thì sẽ có nhiều TBT chứ không chỉ có 1 TBT. Còn những báo chỉ có một sản phẩm báo chí đơn thuần thì ông TGĐ kiêm TBT, đó chính là TBT như hiện nay.

Rõ việc, rõ trách nhiệm

Việc tách ra như vậy liệu có làm cho bộ máy cồng kềnh, tăng biên chế?

Nếu báo chí hiện nay đưa vào hệ thống này mà bảo tăng biên chế thì không phải. Luật vẫn cho phép, nếu không cần tách 2 người thì vẫn là 1 người kiêm. Thậm chí 1 ông TGĐ có thể kiêm một vài TBT cơ mà.

Hơn nữa việc tách ra như vậy có lợi ở chỗ tách bạch 2 chức năng mà một người không thể bao quát hết được. Trước đây 1 người không bao quát được nhưng người ta phải chịu trách nhiệm hết. Quân của ông làm sai nhưng ông TGĐ phải chịu trách nhiệm, kể cả nội dung.

Còn ông phụ trách từng nội dung, từng kênh chỉ chịu trách nhiệm trước ông TGĐ trong nội bộ. Nhưng nếu quy định ông này thành TBT của kênh đó thì ông phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật về thông tin báo chí của kênh đó. Như vậy mới hợp lý.

Như vậy có phải vừa rõ việc, vừa rõ trách nhiệm hơn?

Đúng rồi. Và như vậy việc quản lý hiệu quả hơn, vì người trực tiếp làm việc cũng trực tiếp chịu trách nhiệm tránh tình trạng một người làm việc nhưng người khác chịu trách nhiệm.

Có ý kiến cho rằng nên tổ chức các cơ quan báo chí theo mô hình tập đoàn, tổng công ty. Ông nghĩ sao về việc này?

Trong dự thảo chưa đề cập đến việc này nhưng trong quá trình thẩm tra chúng tôi có đề nghị. Nói chung luật cũng phải tạo ra các nguyên tắc chung về tập đoàn báo chí. Bởi vì bây giờ đã xuất hiện mô hình như vậy.

Bây giờ một cơ quan báo chí xuất hiện nhiều sản phẩm báo chí đa phương tiện, không những thế họ còn kinh doanh đa lĩnh vực thì thì đó là một tập đoàn truyền thông. Tôi gọi đó là công ty như: “Công ty Tuổi trẻ”, “Công ty Thanh Niên”.

Bây giờ mình chưa có nhiều nhưng đấy là xu hướng phát triển, luật phải đưa vào để có khung pháp lý để khi các tập đoàn báo chí phát triển có cơ sở pháp lý thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

Nhân Chi (thực hiện)