Vì sao du lịch mạo hiểm tính mạng thu hút giới siêu giàu?

Bất chấp chi phí đắt đỏ và nguy hiểm, dịch vụ du lịch mạo hiểm như tour ngắm xác tàu Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu hút giới siêu giàu trên thế giới.

Tour thám hiểm tham quan xác tàu Titanic là dịch vụ của OceanGate Expeditions, một doanh nghiệp du lịch lặn biển tại Mỹ. Tới nay, OceanGate là công ty duy nhất đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic với giá 250.000 USD/người. Du khách tham gia tour này đều thuộc nhóm tỷ phú hay siêu giàu trên thế giới.

Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng du khách tham gia bắt buộc phải ký vào một văn bản xác nhận chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc tử vong”. Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm xuống đáy đại dương.

Stockton Rush, CEO của OceanGate Expeditions từng cho rằng, khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận vì nhận ra nơi này dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ. 

Ngoài tour ngắm xác tàu Titanic, trên thế giới còn có nhiều dịch vụ du lịch mạo hiểm khác với chi phí đắt đỏ. Từ những năm 1980-1990, Adventure Consultants và Mountain Madness bắt đầu bán các chuyến đi thương mại lên đỉnh núi Everest chi phí 27.000-82.000 USD/người. 

Trang web của OceanGate Expedition.

Hay hành trình đến Nam Cực cũng có chi phí khá đắt đỏ. Du khách có thể đi máy bay riêng từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực để nghỉ ngơi trong những chiếc kén nằm trong một khu cắm trại sang trọng. Giá khởi điểm chuyến đi này vào 98.500 USD/người.

Ngoài ra, còn có những trải nghiệm khác đầy thách thức như bơi cùng cá mập trắng ở Mexico, chèo thuyền gần núi lửa đang hoạt động ở New Zealand. Cách đây nửa thế kỷ, doanh nhân Barron Hilton đã nêu ý tưởng về một khách sạn trên Mặt Trăng.

Các tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đang triển khai kế hoạch du lịch ngoài không gian trong tương lai gần.

Theo Samantha Collum, giám đốc của hãng lữ River Oaks Travel Concierge, thị trường du lịch mạo hiểm cao cấp có quy mô nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Nhu cầu tham hiểm những nơi xa xôi nhất trên thế giới ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, những cuộc phiêu lưu nguy hiểm kích thích sự tò mò trải nghiệm của giới siêu giàu, những người luôn quan tâm tới những cái mới lạ. Họ chi tiền tỷ để du lịch còn vì mục đích khẳng định địa vị của bản thân.

Theo Telegraph, với sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các cuộc phiêu lưu được thúc đẩy đến tầm cao mới. Bất kỳ ai có đủ thời gian, tiền bạc và được đào tạo đều có thể coi mình là một nhà thám hiểm.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Allied Market Research cho biết ngành du lịch mạo hiểm toàn cầu đạt giá trị 366,7 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán tăng lên 4,6 tỷ USD vào năm 2032.

Việt Nam có du lịch mạo hiểm?

Tại Việt Nam, một trong những tour mạo hiểm nổi tiếng, được nhiều người biết đến và mong một lần trong đời được trải nghiệm là tour khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hành trình 6 ngày 5 đêm. 

Theo Công ty Oxalis, đơn vị tổ chức tour, đây là tour có cấp độ 6 - cấp độ mạo hiểm cao nhất, theo phân loại của các chuyên gia du lịch. Mỗi tour hạn chế số người tham gia là 10, mỗi năm cũng chỉ nhận 1.000 suất. Đó là bởi Quảng Bình chỉ cho phép tổ chức tour từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, còn lại đóng cửa để tái cân bằng. Tour thường kín chỗ từ rất sớm. 

Tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng.(Ảnh: Vietnam+)

Đến nay 23/6, có 850 khách đã đặt tour cho năm tới, chỉ còn khoảng 150 suất đi từ 12/6 đến hết 8/2024. Như vậy, trung bình khách phải “xếp hàng” 10 tháng mới tới lượt. 

Giá tour 3.000 USD/người (khoảng 72-75 triệu đồng), dành cho người 18 tuổi trở lên. Ngoài 10 du khách, mỗi chuyến đi có 1 chuyên gia về an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 6 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp và 17 porter mang vác hành lý, thực phẩm, thiết bị cắm trại trong suốt hành trình.

Theo ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Oxalis Adventure, tính từ 8/2013 (thời điểm bắt đầu khai thác tour Sơn Đoòng) đến tháng 4/2022), đã có 4.327 khách trong nước và quốc tế chinh phục hang Sơn Đoòng. 

Trước năm 2020, khách du lịch Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng số khách mỗi năm. Tuy nhiên, hai năm gần đây đã có sự thay đổi lớn - khách Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong danh sách top 10 đến Sơn Đoòng.

Chẳng hạn, giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 (2020-2022), gần 2.000 khách Việt đã chi 3.000 USD mỗi người để mua tour mạo hiểm này.

Ngoài tour Sơn Đoòng, tour thám hiểm rừng sâu Hang Ba có độ khó ngang ngửa giá cũng lên tới 50 triệu đồng/khách, 6 người mỗi chuyến, tối đa chỉ đón 150 khách mỗi năm.

Sau đại dịch, một trào lưu dịch chuyển mới xuất hiện, dành cho người ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân và sẵn sàng chinh phục những cung đường, điểm đến khắc nghiệt. Phần thưởng cho họ là những trải nghiệm độc nhất vô nhị, nhưng không dễ dàng với mọi du khách, vì những đòi hỏi khắt khe về thể lực, thời gian, đặc biệt là phải dư dả tài chính.

Chằng hạn, một công ty chuyên về tour mạo hiểm nước ngoài tại TP.HCM đang chào bán sản phẩm ở Himalaya như Nepal, Ladakh (Ấn Độ), Pakistan, với mức giá từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng, tùy thời gian và hành trình. Theo đại diện công ty, số lượng mỗi đoàn chỉ 10 khách, nhưng luôn kín tới 90-100% các chuyến có lịch khởi hành. Trong tháng 6, có 4 đoàn Ladakh, tháng 7 và 8 có 10 đoàn.

Hay để được thám hiểm Bắc cực trong vòng 14 ngày, du khách phải bỏ ra ít nhất 230 triệu đồng; Nam Cực trong 18 ngày là 395 triệu đồng. Thế nhưng, đoàn đi Nam Cực của một công ty lữ hành ở Hà Nội trong tháng 12 tới đã có 14 khách đặt cọc. Thậm chí trước đó, doanh nghiệp này còn chào tour siêu sang chinh phục thế giới, 15 ngày 12 đêm, với chi phí lên tới 5,47 tỷ đồng để chinh phục vĩ độ -90 của cực Nam trái đất. 

Duy Anh - Ngọc Hà

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.