Ngót ngét 20 năm kể từ ngày đầu tiên Toyota đặt chân vào thị trường Việt Nam, cũng từng ấy năm làn sóng tâm lý “xe Toyota giữ giá” ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt.
Bởi, có những mẫu xe Toyota đã qua sử dụng được đánh giá là “đi chán, bán vẫn lời”. Vậy lý do gì mà Toyota lại được “thần thánh hóa” đến như vậy? 

Tăng giá xe mới, giá xe cũ tăng theo

Đầu tiên là chiêu thức quen thuộc, tăng giá xe mới – giá xe cũ cũng tăng theo. Điển hình là trong năm 2015, Toyota tăng giá 2 lần. Đặc biệt, trong lần tăng giá thứ 2 (bắt đầu từ ngày 1/10) mẫu Fortuner có mức tăng  cao nhất (57 triệu đồng), Camry (tăng 55 triệu đồng), Corolla  Altis (tăng tới 38 triệu đồng) Innova (tăng 34 triệu đồng) và Vios (tăng 25 triệu đồng). Lý do được đưa ra là do điều chỉnh tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước!? Nghịch lý một điều là đối thủ Trường Hải lại giảm giá để lôi kéo khách hàng.  

Với cách thức này, xe mới và cũ của Toyota đều luôn giữ mức giá khá cao. Giá xe cũ dưới 6 năm thường tính dựa theo giá xe mới, nếu giá xe mới tăng thì giá xe cũ cũng sẽ tăng theo tỉ lệ thuận. Hiện nay một chiếc Camry đời 1999 với trang bị 2 túi khí, mâm sắt, không có hệ thống điện tử an toàn được bán với giá “khủng” 320 triệu đổng, bằng giá niêm yết một chiếc 2015 Chevrolet Spark mới tinh.

Trang bị đơn giản, dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng

Xuất hiện sớm tại Việt Nam, vì vậy Toyota đã có quãng thời gian dài để xây dựng một mạng lưới dày đặc các showroom và trung tâm bảo hành bảo dưỡng nên đáp ứng gần như ngay tức thì nhu cầu sửa chữa. Thêm vào đó, cấu tạo của xe Toyota thị trường Việt Nam rất đơn giản, dễ sửa chữa, bảo dưỡng.

Chẳng hạn như mẫu xe Innova đã xuất hiện 10 năm nay, hệ thống điện tử an toàn duy nhất chỉ có phanh ABS, thắng cũng chỉ được trang bị 2 thắng đĩa trước, nên xe rất khó hư hỏng và việc sữa chữa thay thế rất đơn giản. Khách hàng thường cho rằng xe Đức như BMW, hay Mercedes rất dễ hư hỏng nhưng không ai dám khẳng định chất lượng cơ khí của người Đức thua người Nhật. Xe Đức hệ thống an toàn cực kỳ phức tạp và dày đặc các cảm biến được lắp mọi nơi trên xe, nên trung bình sau quá trình 6 năm sử dụng các cảm biến này bắt đầu “chết” buộc người dùng phải thay để đảm bảo các điều kiện an toàn và công suất xe được tối ưu.

Ngoài ra, bộ điều khiển của xe Đức cũng khác với Toyota, người Đức luôn muốn xe hoạt động tốt nhất, tăng tốc nhanh nhất, đạt hiệu suất cao nhất nên có một số đặc điểm như khi động cơ nóng tới hơn 100 độ C thì quạt giải nhiệt mới bắt đầu làm việc để đảm bảo sức mạnh động cơ được duy trì khi máy nóng. Trong khi đó các mẫu xe Nhật như của Toyota thì thường 70 -75 độ C là quạt đã chạy, mặt tích cực là hoạt động bền, còn đối với xe Đức thì sau một thời gian dưới nhiệt độ cao, các chi tiết như ron cao su máy sẽ chay và gây chảy nhớt. Vì vậy, nếu chỉ nói Toyota bền là chưa đủ khi không so sánh đến các khía cạnh an toàn, hiệu suất động cơ và tất nhiên Toyota chỉ bền khi xe “không thể hư những cái nó không có”.

Về phần công nghệ, Toyota rất chậm chạp trong việc cập nhật công nghệ. Dễ dàng nhận thấy là động cơ VVT-i cũ kỹ từ năm 2000 vẫn được dùng cho Camry 2012 bản 2.0 hộp số tự động 4 cấp lỗi thời, thực tế là động cơ này hao xăng hơn cả phiên bản động cơ Dual VVT-i của người anh Camry 2.5. Tuy nhiên cũng chính vì việc liên tục sử dụng lại động cơ cũ này mà các thợ Việt Nam có nhiều phụ tùng thay thế và tay nghề sữa chữa cũng đạt trình độ chuyên nghiệp. Dạo 1 vòng trục đường An Dương Vương, người mua sẽ dễ dàng tìm thấy hàng tá linh phụ kiện cho xe Toyota từ mới đến cũ, chứng tỏ nhu cầu người dùng là rất cao.

Bên cạnh đó, tâm lý mua xe của khách hàng mua xe vẫn là lý do chính để Toyota vẫn “sống khỏe” tại thị trường Việt. Nhờ ăn sâu vào tiềm thức “Toyota giữ giá”  nên khi quyết định “xuống” tiền mua xe, khách hàng sẵn sàng chi thêm vài chục triệu để xe Toyota cho sau này “bán đỡ lỗ”. Nên dù giá tăng và khách hàng bức xúc cỡ nào cuối cùng ai cũng đổ xô đi mua. Chẳng phải thế mà sau lần tăng giá thứ hai,  doanh số Toyota Việt Nam vẫn ở mức trên 4.000 xe mỗi tháng.

Cuối cùng là về giá cả, Toyota giữ giá tốt là sự thật, vậy cũng có nghĩa là người mua phải trả một số tiền cao để sở hữu xe, thế là thành một vòng lặp “mua xe giá cao bán xe giá cao” trong khi đó số tiền bạn bỏ ra lại không tương thích với chất lượng và trang bị của xe. Nếu ai đó nói rằng không chỉ Việt Nam mà ngay cả ở Mỹ thiên hạ vẫn chạy Toyota ầm ầm, thì phải xem lại về chất lượng, các quy định về an toàn của Mỹ cực kỳ khắt khe còn người tiêu dùng Việt thì dễ tính đến mức dễ dãi, đơn cử Camry 2014 phiên bản Mỹ được trang bị 8 túi khí so với 2 của Camry nội địa. 

Nguồn: Otos.vn