Viện báo chí Mỹ chỉ cách đặt tiêu đề hút tìm kiếm trên Google

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Tiêu đề là đường dẫn bài báo tới độc giả cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Chúng thu hút sự chú ý, giúp độc giả lựa chọn thông tin mà họ quan tâm. Chúng cũng giúp các công cụ tìm kiếm đưa độc giả đến bài báo.
Ảnh minh họa.

Tiêu đề là “cầu nối” độc giả với nội dung bài báo, cho báo chí cơ hội đưa độc giả tới những thông tin chi tiết hơn hay thông tin liên quan khác trong bài. Bên cạnh đó, tiêu đề cũng giúp các công cụ tìm kiếm như Google chuyển bài viết tới những độc giả đang cần.

Bởi nó quan trọng, nên các nhà báo cần thận trọng hơn khi đặt tiêu đề cho bài viết của mình. Viện báo chí Poynter của Mỹ đã đưa ra cảnh báo về những điều cần tránh hay không nên đưa vào tiêu đề trên báo điện tử:

Dài dòng

Những tiêu đề dài quá 55 ký tự cho kết quả không mong muốn bởi nó có thể bị cắt bớt đi trong kết quả tìm kiếm.

Chơi chữ hay diễn đạt quanh co

Chơi chữ hay diễn đạt quanh co có thể khiến bài viết nhẹ nhàng hơn nhưng chúng thường không tương thích với các công cụ tìm kiếm.

Những từ tối nghĩa, ít dùng

Các tiêu đề, đặc biệt là trên báo điện tử, không phải là nơi để khoe vốn từ vựng phong phú. Hãy dùng những từ gần gũi, thường gặp nhất.

Tuy nhiên, theo Poynter, các nhà báo chí vẫn cần lưu ý rằng, họ viết cho độc giả chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. Do vậy, đừng tìm mọi cách để biến tiêu đề phù hợp với các công cụ tìm kiếm mà bỏ qua độc giả bởi điều đó có thể phản tác dụng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet