Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức lễ ra mắt Viện Đại dương xanh, hoạt động dưới sự hỗ trợ của Viện Lãnh đạo Toàn cầu (Global Leadership Academy – Malaysia).

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, theo số liệu của Cục Thống kê, trong năm 2015 có tới trên 80.000 doanh nghiệp phải đóng cửa, trong đó gần 9.500 doanh nghiệp bị “xóa sổ” hoàn toàn. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong cơ chế thị trường, đồng thời phản ánh trình độ, năng lực chuyên môn yếu kém của doanh nghiệp.

Việc thành lập Viện Đại Dương Xanh của Đại học Nguyễn Tất Thành với mong muốn giúp cho các doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam và các doanh nghiệp mới khởi nghiệp cơ cấu lại về mặt tài chính và tổ chức, cũng như trang bị kiến thức về “chiến lược đại dương xanh” – một chiến lược có tính chất đột phá mà nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng thành công.

Viện trưởng Viện Đại dương xanh là GS Nguyễn Lộc - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Cố vấn cao cấp cho Viện Đại dương xanh là Tiến sĩ Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Hai ông đều có nhiều am tường và ứng dụng “chiến lược đại dương xanh” một cách thành công vào trong công việc. Giáo sư Tiến sĩ Pete Ooi - Chủ tịch Viện Lãnh đạo Toàn cầu Malaysia sẽ hỗ trợ trực tiếp công việc của Viện Đại dương xanh.

Theo GS TS Pete Ooi, chương trình đào tạo của Viện Đại Dương Xanh sẽ được chia làm hai phần: Chiến lược đại dương xanh (blue ocean strategy và Phát triển bền vững (sustainable value innovation strategy).

Chiến lược cạnh tranh truyền thống đã tạo ra những thương trường khốc liệt, với các hậu quả như: mất thị phần, giảm lợi nhuận, giảm tăng trưởng. Thiệt hại trong thương trường này cũng được ví như “thị trường/đại dương đỏ máu” (red ocean). Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để có thể chiến thắng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện tại đã được xác lập – đại dương đỏ.

Tuy sự cạnh tranh lẫn nhau đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nhưng nó không phải là chiến lược duy nhất. Các công ty, thay vì cạnh tranh trên thị trường cũ - đỏ máu - có thể thực hiện chiến lược đại dương xanh - tức là tìm ra thị trường mới, chưa từng được khai phá bởi bất kỳ công ty nào khác. Thay vì đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp vẫn có thể tìm hướng phát triển của mình ở một thị trường mới mà ở đó không có đe dọa từ đối thủ cạnh tranh – đại dương xanh. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới đã lựa chọn hướng đi này và rất thành công. Để bước chân vào thị trường mới này, doanh nghiệp sẽ phải tạo ra những giá trị mới được người tiêu dùng chấp nhận và đánh giá cao.

Một doanh nghiệp không thể hoạt động bền vững khi mà chính hoạt động của doanh nghiệp phát sinh ra những yếu tố phá hủy môi trường sống trên trái đất. Phát triển bền vững ngày nay đã là điều quan trọng với nhiều nước trên thế giới, để đối phó với những tồn tại nghiêm trọng về xã hội và môi trường. Phát triển kinh tế nhưng không làm tổn hại điều kiện sinh sống trên quả đất và phát triển kinh tế gắn với hạnh phúc của con người là tư tưởng chủ đạo của quan điểm “phát triển bền vững” đã được người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ trên thế giới xem trọng.

Viện Đại dương xanh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được thành lập để nghiên cứu và đào tạo theo tư tưởng “phát triển bền vững” và việc áp dụng “chiến lược đại dương xanh” trong kinh doanh, trong quản lý vĩ mô.

Bạch Dương