UAV HS-6L có sải cánh dài 22m, trang bị động cơ Rotax 914 cho tầm bay hành trình đến 4.000km, thời gian hoạt động liên tục 35 giờ, sử dụng hệ dẫn đường vệ tinh. HS-6L có khả năng mang camera trinh sát, radar.

Việt Nam vừa có bước đột phá mới trong công nghệ sản xuất máy bay không người lái khi phát triển thành công nguyên mẫu HS-6L bay xa 4.000km.

Được biết, UAV HS-6L là sản phẩm của sự hợp tác giữa Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam kết hợp với Bộ Công an và đã hoàn tất việc chế tạo nguyên mẫu vào ngày 1/11/2015.

Theo khẳng định của PGS. TS Phạm Ngọc Lãng, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu, Việt Nam đã có đủ khả năng chế tạo máy bay không người lái tầm xa để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc.

UAV HS-6L có sải cánh dài 22m, trang bị động cơ Rotax 914 cho tầm bay hành trình đến 4.000km, thời gian hoạt động liên tục 35 giờ, sử dụng hệ dẫn đường vệ tinh. HS-6L có khả năng mang camera trinh sát, radar.

Dự kiến chương trình bay thử nghiệm máy bay không người lái HS-6L sẽ diễn ra trên Biển Đông trong quý II/2016.

Máy bay không người lái HS-6L.

 

 

Dù mọi chuyện mới dừng lại ở dạng nguyên mẫu chưa được thử nghiệm nhưng đã cho thấy bước đột phá trong việc sản xuất UAV của Việt Nam. Trước đó tại Hại Hội chợ Techmart 2015, Việt Nam đã trình làng hai sản phẩm máy bay không người lái tự nghiên cứu phát triển và nhận chuyển giao công nghệ.

Hai chủng loại UAV đã thực sự gây được chú ý của người tham quan là Drone và Pelican VB-01. Được biết, điểm đặc biệt của chiếc Drone nằm ở hệ thống điều khiển và vận hành do nhóm nghiên cứu tự phát triển, cho phép điều khiển bằng tay hoặc thiết lập lịch trình tự hành mà không bị giới hạn phạm vi hoạt động.

Thiết bị bay được trang bị camera xoay 360 độ truyền hình ảnh trực tiếp hoặc ghi vào thẻ nhớ. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có những ưu điểm so với các drone 4 cánh quạt, như bố trí 8 cánh quạt, mỗi đầu trục có 2 cánh ở trên và dưới, giúp máy bay giữ thăng bằng tốt hơn và hệ thống dù cứu hộ tự động được tích hợp trong thân giúp đảm bảo an toàn cho thiết bị trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện nay, UAV Drone đã được thử nghiệm thành công trong môi trường thực tế với trần bay lên tới 500 m và khối lượng cất cánh tối đa là 12 kg, cho phép mang theo những trang thiết bị phức tạp, như: máy quét hồng ngoại, camera chuyên dụng...

Drone là loại trực thăng không người lái đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cho các mục đích quay phim, chụp ảnh và thám hiểm những nơi con người khó tiếp cận. Ở Việt Nam, drone hiện mới được sử dụng nhiều trong ngành văn hóa, giải trí để thực hiện các cảnh quay trên cao.

Ngoài chiếc Drone của Đại học Bách khoa Hà Nội, máy bay không người lái Pelican VB-01 của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học cũng là điểm sáng trong không gian trưng bày Techmart 2015.

Với hình dáng một chiếc máy bay hiện đại dài 1,6 m và sải cánh 2,4 m, Pelican là sản phẩm chuyển giao công nghệ thành công giữa Việt Nam và Belarus trong lĩnh vực hàng không.

Được biết, ngay từ những năm 1996, Quân chủng PK–KQ đã phát triển 2 mẫu UAV sơ khai mang tên M-96 và M-96D làm mục tiêu bay, từ đó đến nay việc chế tạo UAV của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn.

Đặc biệt trong số đó là việc Việt Nam đã thử nghiệm thành công với UAV VT - Patrol, UAV Titan... và hứa hẹn tương lai xán lạn cho ngành chế tạo UAV của nước nhà.

Theo baodatviet.vn