Phía Nga đang chuẩn bị chuyển giao cho phía Việt Nam hai máy bay Sukhoi Su-30MK2 hai chỗ ngồi cuối cùng của phiên bản “kinh điển” trong dòng máy bay chiến đấu đa năng Flanker.

Những phiên bản tiên tiến hơn “thế hệ 4++” với các phiên bản Su 30SM , Su-34 và Su-35 với khung thân, động cơ cùng các tính năng khác biệt sẽ vẫn được sản xuất cho đến năm 2020.

Phía Việt Nam trước đây đã nhận được 30 trong số 32 máy bay đa chức năng Su- 30MK2 mà phía họ đã đặt hàng trong các năm 2009, 2012 và 2013. Việc chuyển giao 2 chiếc Su-30MK2 cuối cùng sẽ nâng tổng số máy bay chiến đấu mới của Việt Nam lên con số 48 chiếc, bao gồm cả các máy bay Su-27SKs, Su-27UBK cũng như Su 30MK2. Indonesia và Uganda cũng là khách hàng gần đây của máy bay đa chức năng Su- 30MK2 , họ đã nhận hàng trong các năm 2012-13.

Trong khi đó, năm 2016 lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) đã nhận được 20 máy bay Su-30M2 phiên bản chiếm ưu thế trên không với hai chỗ ngồi mà phía quân đội Nga đã đặt hàng trong các năm năm 2010 (4) và 2012 (16).

Các máy bay Su-30MK2 được sản xuất ở nhà máy sản xuất máy bay Sukhoi mang tên Yuri Gagarin ở vùng Komsomolsk-on-Amur. Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay Irkut (IAZ) của Tổng công ty Irkut chuyên sản xuất Su- 30MKI / MKA / SM với cánh mũi và loạt tính năng cải tiến khác, chúng khác khung thân và tính năng của dòng Flanker cổ điển.

Su- 30MK2 của Việt Nam chuẩn bị cất cánh.

Các đơn đặt hàng vẫn phải được thực hiện với đối tác Algeria gồm 14 máy bay chiến đấu, cùng 140 bộ trang thiết bị cho Ấn Độ, hai đơn hàng sẽ được hoàn thành vào năm tới. 

Việc chuyển giao 4 Su-30SM cho Kazakhstan đã được tiến hành vào năm 2015. Belarus cũng đang xúc tiến việc đặt hàng bổ sung các máy bay chiến đấu từ Nga. Trong khi đó Iran chỉ quan tâm đến có giấy phép sản xuất theo mô hình như hợp tác giữa Nga và Ấn Độ trong việc sản xuất Su- 30MKI. Lực lượng không quân Ấn Độ được trang bị 272 máy bay chiến đấu Su- 30MKI, tổng cả số nhập khẩu cộng với lắp ráp trong nước.

Hồ Trung Nghĩa