Việt Nam thuộc top 3 quảng cáo trực tuyến không minh bạch

Bình Minh

Việt Nam đã bị liệt kê vào danh sách top 3 về quảng cáo trực tuyến không minh bạch. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2018 sẽ góp phần đi tìm giải pháp cho việc minh bạch hóa trong tiếp thị trực tuyến.

Chiều 1/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức họp báo công bố sự kiện Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 sẽ diễn ra ngày 15/8 tại TP.HCM và 17/8 tại Hà Nội, với chủ đề “Human or Robot” (Con người hay Robot). Dự kiến mỗi điểm sẽ thu hút hơn 1.000 người tham gia.

Một thông tin đáng chú ý được ông Nguyễn Dũng, Phó Chủ tịch VECOM chia sẻ tại buổi họp báo là Việt Nam đã bị liệt kê vào danh sách top 3 quảng cáo trực tuyến không minh bạch, từ nội dung quảng cáo không đúng, vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng gian, đến nói cường điệu hóa về sản phẩm. Vụ Con Cưng là một điển hình cho việc bán hàng không đúng như quảng cáo, hàng Trung Quốc nói là hàng Hàn Quốc.

“Trên thế giới, mức tiền chi cho quảng cáo cao hơn nhiều so với Việt Nam. Chẳng hạn như một nhãn hàng bên Mỹ chấp nhận trả 2 đô cho 1 quảng cáo, nhưng tại Việt Nam chỉ chấp nhận trả 0,2 – 0,5 đô. Một trong những lý do là người xem quảng cáo và đối tượng quảng cáo không được chính xác, dẫn đến sự mất lòng tin. Hiện tại, hình ảnh về quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong mắt thế giới không được đẹp, tiền trả cho quảng cáo của thị trường Việt Nam quá thấp”, ông Nguyễn Dũng cho biết.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 1/8 tại Hà Nội.

Để góp phần hạn chế hiện trạng nêu trên, nội dung về giải  pháp cho việc minh bạch hóa trong tiếp thị trực tuyến sẽ được đề cập trong phiên đầu tiên của Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2018 sẽ tập trung khám phá những xu hướng mới nhất cũng như những tiềm năng cần khai thác để góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng VECOM, nội dung chính của Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2018 gồm 4 phiên: “Tổng quan về thị trường tiếp thị”, bàn về những xu hướng online marketing trên thế giới, sự thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng hiện đại; “Human or Robot”, chia sẻ thông tin về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp thị trực tuyến, khai thác hiệu quả chatbox;

“Data-driven Marketing” với những kinh nghiệm marketing theo định hướng dữ liệu để giữ chân khách hàng, cách tích hợp nhận dạng giọng nói để thu hút khách hàng; “Marketing O2O - từ chiến lược đến kế hoạch và công cụ” thảo luận về quảng cáo thông minh, chuyển dịch marketing đa kênh…

“Đây là cơ hội để trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến, mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp”, ông Trần Văn Trọng nhận định.

Theo nghiên cứu mới đây, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng có tốc độ phát triển về thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á.

Còn theo báo cáo về ứng dụng mua sắm tại Việt Nam của Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95% dân số, trong đó điện thoại thông minh chiếm đến 78%. Có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website. 75% người dùng sử dụng điện thoại thông minhh để tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng.

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 đạt tốc độ tăng trưởng 25% so với năm trước, dự báo mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2018.

Thị trường cũng ghi nhận một số lĩnh vực có mức độ tăng trưởng ấn tượng trong năm qua. Điển hình như trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 đạt mức 35%; một số doanh nghiệp chuyển phát có quy mô lớn tăng trưởng doanh thu từ 62 – 200%; lĩnh vực thanh toán theo đó cũng tăng cao.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet