Mới đây, VietinBank, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn thương mại Sojitz (Sojitz), Nhật Bản đã nghiên cứu tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống ETC (trạm thu phí không dừng).

Hệ thống đã được vận hành thử nghiệm giai đoạn 1 thành công

Hiện nay, có 3 công nghệ thu phí tự động không dừng đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT), phê duyệt cho phép triển khai tại thị trường Việt Nam. Các công nghệ bao gồm: Active DSRC, Passive DSRC và RFID. Thực tế, tại mỗi trạm thu phí lại ứng dụng 1 hệ thống công nghệ, dẫn đến việc 1 phương tiện phải sử dụng nhiều loại thẻ khác nhau khi đi qua các trạm thu phí. Điều này không tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Trạm thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp 3 công nghệ

Để hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân tham gia giao thông khi qua các trạm thu phí, VietinBank, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn thương mại Sojitz (Sojitz), Nhật Bản đã nghiên cứu tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống thu phí cầu đường tự động không dừng. Hiện nay hệ thống đã được vận hành thử nghiệm giai đoạn 1 thành công.

Việc vận hành thử nghiệm hệ thống tích hợp giai đoạn 1 bao gồm: Cài đặt các ăng-ten cho từng mô hình liên lạc tại khu vực xung quanh cầu Phú Mỹ và vùng lân cận TP. HCM; thu thập dữ liệu truyền đi từ các phương tiện đi qua đã được thử nghiệm, cho phép xác định các vấn đề kỹ thuật và khẳng định tính hiệu quả của hệ thống; xác minh việc tích hợp 3 công nghệ liên lạc (Passive DSRC, Active DSRC, RFID) hoạt động tốt tại các trạm ETC…

Thiết bị tích hợp công nghệ của VietinBank

Trong giai đoạn 2 của việc vận hành thử nghiệm, MHI, Sojitz và VietinBank dự kiến xác minh việc tích hợp thanh toán và các hệ thống khác để hợp lý hóa hoạt động ETC tại Việt Nam.

Với công nghệ mới, khách hàng chỉ cần dùng 1 bộ thiết bị thu phí không dừng (OBU/Etag) là đi qua được tất cả các trạm thu phí mà VietinBank đang cung cấp trên toàn quốc. Ngoài việc sử dụng OBU/Etag để trả phí cho hệ thống thu phí không dừng khách hàng còn có thể sử dụng thẻ OBU/Etag để mua xăng dầu, trả tiền phí đỗ xe…

Qua thử nghiệm lần này, MHI, Sojitz và VietinBank đã hướng đến việc tạo ra một mô hình kinh doanh mới liên quan đến các Hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport System - ITS) với sự hỗ trợ từ phía Bộ GTVT và góp phần phát triển mạng lưới giao thông quốc gia.

Tại buổi Họp báo “Báo cáo kết quả giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí cầu đường tự động không dừng (ngày 21/3/2016), Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao tiện ích của việc tích hợp 3 công nghệ trên hệ thống ETC và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa công nghệ này vào ứng dụng trong giai đoạn 2.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, từ nay đến 30/6/2016 toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC. Phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barrier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barrier tại các trạm thu phí.

VietinBank và các đối tác đang đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Nguyên Trang