Hệ thống cảnh báo sớm gian lận đem lại nhiều lợi ích giúp các ngân hàng có thể nhận diện và phát hiện sớm các gian lận tiềm tàng trong các hoạt động của ngân hàng để từ đó giảm thiểu tổn thất, nhất là hoạt động phòng, chống rửa tiền.

Vấn đề gian lận trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam đang được quan tâm sau nhiều vụ việc xảy ra tại các ngân hàng. Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống phát hiện gian lận đang được sử dụng chưa được thiết lập để ngăn ngừa và điều tra các hành động gian lận khả nghi… 

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, VietinBank và Deloitte chính thức khởi động gói dịch vụ về tư vấn xây dựng phương pháp luận cho hệ thống phát hiện gian lận sớm (EFD).

Dự án nhằm xây dựng hệ thống phương pháp luận, bộ công cụ và các luồng quy trình công việc để có thể cảnh báo sớm, khoanh vùng được các hành vi của các đối tượng xấu từ bên ngoài hoặc có sự cấu kết của các đối tượng bên ngoài với một số nhân viên bên trong ngân hàng có đạo đức suy thoái để chiếm đoạt tài sản, trục lợi từ ngân hàng.

Bên cạnh đó, các kết quả phân tích dữ liệu, mô hình dữ liệu là nền tảng trong việc xây dựng các công cụ hay hệ thống giám sát tự động vận hành và duy trì bởi cán bộ tác nghiệp ngân hàng.

Đặc biệt, các cán bộ VietinBank sau khi tham gia vào việc triển khai gói dịch vụ sẽ được đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu và kỹ năng xử lý các dấu hiệu cảnh báo gian lận từ đó có thể chủ động hơn trong quá trình giám sát và quản lý rủi ro gian lận.

Thực tế việc triển khai gói dịch vụ này có thể đem lại nhiều lợi ích giúp các ngân hàng có thể nhận diện và phát hiện sớm các gian lận tiềm tàng trong các hoạt động của ngân hàng để từ đó giảm thiểu tổn thất, nhất là trong hoạt động phòng, chống rửa tiền của ngân hàng hiện nay.


N.M