Trong vòng 5 tháng, Vietnam Airlines đã phải bồi thường chậm, hủy chuyến cho hành khách 6,2 tỉ đồng còn VietJet Air bồi thường 3,8 tỉ đồng.
Hành khách mệt mỏi khi chuyến bay bị chậm, hủy chuyến (Ảnh minh họa)

Số tiền này các hãng hàng không phải bỏ ra kể từ khi Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT về bồi thường chậm, hủy chuyến trong hàng không có hiệu lực.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, tổng số tiền mà doanh nghiệp này phải bồi thường cho hành khách bị từ chối vận chuyển, hành khách có chuyến bay chậm kéo dài và hành khách bị huỷ chuyến từ 1/7-30/11/2015 theo quy định tại Thông tư 14 lên tới hơn 6,2 tỉ đồng. Còn với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, số tiền bồi thường cho khách trong khoảng thời gian này cũng lên tới 3,8 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), trong năm 2015, tỉ lệ chậm hủy chuyến bay của các hãng hàng không nội địa chiếm từ 15-18%, giảm sâu so với năm 2014. Tuy nhiên giai đoạn cao điểm (tháng 7, 8), tỉ lệ chậm hủy chuyến bay tăng vọt lên hơn 22%. Trong đó, 90% là do tàu bay về muộn, do thời tiết, 5% là do lỗi kỹ thuật…

Bất khả kháng vì hạ tầng quá tải

Tổng Giám đốc của một hãng hàng không giá rẻ cho biết tỉ lệ các chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam hơn 80% là mức khá cao so với các nước trong khu vực. Việc chuyến bay bị chậm, hủy không hãng hàng không nào mong muốn, tuy nhiên vẫn xảy ra do nhiều lý do mà phần lớn là khách quan, nhất là trong bối cảnh hạ tầng một số sân bay đã và đang quá tải như Tân Sơn Nhất.

“Các hãng hàng không nội địa đều gia tăng mở các đường bay mới, mua sắm thêm tàu bay… Đó là còn chưa kể, các hãng hàng không nước ngoài cũng tăng tần suất bay, mở các đường bay đến Việt Nam. Tình trạng ùn tắc, nghẽn tàu tay sẽ khó có thể được khắc phục khi hạ tầng chưa được cải thiện”, đại diện một hãng hàng không giá rẻ nhìn nhận.

Đặc biệt, với trục bay chính Hà Nội-Sài Gòn-Hà Nội, do tình trạng tắc đường ra vào sân bay, quá tải hạ tầng trong sân bay và thậm chí là ùn tắc “trên trời” khiến các chuyến bay thường xuyên phải xếp hàng chờ hạ cánh, cất cánh, nhất là vào những dịp cao điểm, cuối tuần. Mặc dù các hãng hàng không đều tăng thời gian quay đầu tàu bay từ 30 phút lên 40-50 phút, thời gian đóng quầy "check-in" sớm hơn 40 phút so với giờ tàu bay khởi hành… nhưng tỉ lệ chậm, hủy chuyến vẫn khó tránh.

Áp dụng nhiều giải pháp cho dịp lễ Tết cận kề

Đại diện Vietjet Air cho biết, hãng đang áp dụng các giải pháp để nâng cao tỉ lệ chuyến bay đúng giờ như cải tiến công tác điều hành lịch bay, bảo đảm kỹ thuật máy bay. Liên quan đến hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm cuối năm, phía Vietjet Air đã làm việc với công ty phục vụ mặt đất và sân bay để đưa ra giải pháp phục vụ tốt hơn.

Còn đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đang rà soát, xây dựng quy trình điều phối linh hoạt cơ sở hạ tầng và trang thiết bị giữa các hãng như quầy, cửa lên máy bay, trang thiết bị phục vụ mặt đất trong trường hợp chuyến bay bất thường.

“Hãng đang chủ động ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin mới như làm thủ tục qua điện thoại, Internet, tại quầy tự động để giảm tải cho các khu vực ở sân bay, giảm thời gian khách chờ đợi… Đây là giải pháp cốt lõi ngắn hạn trong thời gian nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các sân bay”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Về phía cơ quan chủ quản, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phối hợp với các cảng vụ, các cảng hàng không sân bay khảo sát, cập nhật năng lực khai thác của các sân bay, thực hiện các giải pháp điều phối giờ cất hạ cánh hiệu quả, giảm ùn tắc, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ và Tết Nguyên đán sắp tới.

* Thông tư 14/2015-TT-BGTVT của Bộ GTVT về “Quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không” nêu rõ mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa bị chậm, hủy chuyến từ 200.000-400.000 đồng. Mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế từ 25-150 USD.

Theo Chinhphu.vn