Vinalines vẫn cầm cự và “phát triển trong năm tới”

Thành Nam

“Vinalines là một DN lớn nhưng cũng gặp khó khăn vì vừa qua vận tải biển thế giới bị ngừng, giá cước xuống. Tuy nhiện Vinalines vẫn có những điều kiện có thể cầm cự, trải qua khó khăn để phát triển trong năm tới” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Liên quan đến tập đoàn Vinashin, chiều 4/10, Chủ tịch HĐQT Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cho biết, quá trình tái cơ cấu nợ của Vinashin đến nay đã có kết quả. Cụ thể Vinashin đã phát hành được trái phiếu trong nước đợt 1, số lượng khoảng 12 nghìn tỷ. Gói thứ 2 khoảng 17 nghìn tỷ cũng đang phấn đấu phát hành trái phiếu.

Với khoản 600 triệu USD vay nước ngoài, Vinashin cũng sẽ phát hành trái phiếu để xử lý. Tương tự với khoản 200 triệu USD của các ngân hàng nước ngoài, đến thời điểm này cơ bản cũng được xử lý xong.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT: Vinalines vẫn có những điều kiện để có thể cầm cự, trải qua khó khăn để phát triển trong năm tới

Liên quan đến việc tái cơ cấu Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết “nặng” nhất hiện nay vẫn là Vinashinlines. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho bán các con tàu hiện nay không sử dụng. Hiện 90% số tàu đang neo đậu đã được bán. Đồng thời số lao động trên các con tàu bán được đã về nước.

Còn một số con tàu, hiện chủ tàu đã đặt giá mua, theo ông Trường không có gì thay đổi tất cả các con tàu của Vinashinlines sẽ cơ bản được bán hết trong thời gian tới.

“Đây là điều rất mừng, vì khi bán hết sẽ thu hồi được vốn, đồng thời giải quyết được khó khăn của các thủy thủ đang ở nước ngoài. Số thủy thủ đang ở nước ngoài hiện nay Bộ đã giao cho Vinashinlines cũng như Tổng công ty Hàng Hải tiếp tục tạo mọi điều kiện ăn, ở và các điều kiện khác, để các thủy thủ yên tâm ở lại trông tàu” – ông Trường nói.

Đối với việc tái cơ cấu nợ của Vinashinlines, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, vừa rồi đơn vị này đã thực hiện chương trình 20 tàu, 32 tàu, 40 tàu, tất cả các chương trình này Chính phủ đang tạm giãn ra, bởi hiện nay vấn đề vận tải biển còn đang khó khăn, nên việc đóng tàu ra sớm cũng không giải quyết được vấn đề vận tải. Do vậy phải đến sau 2020 mới tiếp tục thực hiện các đề án này.

Về việc trả nợ đối với các dự án này, Chính phủ sẽ cho Vinalines vay nợ lại, số tiền gốc sau năm 2020 mới phải trả, tạo điều kiện cho đơn vị có điều kiện hoạt động trong điều kiện hiện nay.

Ông Trường cũng cho biết, hiện Chính phủ đã phê duyệt đề án tái cơ cấu của Vinalines. Do đó Vinalines sẽ chỉ thực hiện 3 lĩnh vực: vận tải biển, dịch vụ và cảng biển. Trên cơ sở đó Vinalines sẽ thoái vốn ở tất cả các DN không hoạt động theo 3 lĩnh vực đó. Cơ bản đến nay Vinalines đã thoái vốn xong, đang từng bước đi vào phát triển.

Vinalines là một DN lớn nhưng cũng gặp khó khăn vì vừa qua vận tải biển thế giới bị ngừng, giá cước xuống. Cái khó này không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới. Tuy nhiện Vinalines vẫn có những điều kiện để có thể cầm cự, trải qua khó khăn để phát triển trong năm tới” – ông Trường khẳng định.

    

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet