Việt Nam xuất sắc vượt qua Mỹ để giành thứ hạng cao trong BXH chất lượng giáo dục mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện trên quy mô toàn cầu.

Phân tích dựa trên đánh giá điểm thi môn Toán và Khoa học tự nhiên này được xem là đã đánh giá chất lượng giáo dục trên quy mô rộng hơn so với các bài kiểm tra Pisa trước đây của OECD, thường tập trung xem xét các nước công nghiệp giàu có.

Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng đánh giá qua điểm số môn toán và khoa học của học sinh độ tuổi 15

Trong BXH mới nhất, đánh giá hơn 1/3 các quốc gia trên thế giới, top 5 gồm toàn các quốc gia châu Á, với Singapore đứng đầu bảng, theo sau là Hong Kong. Việt Nam vinh dự xếp thứ 12, cao hơn Mỹ 16 bậc. 

Các cố vấn của OECD cho biết sự so sánh dựa trên điểm kiểm tra của học sinh ở 76 quốc gia, đã cho thấy mối liên hệ giữa giáo dục và tăng trưởng kinh tế.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một thống kê về chất lượng giáo dục trên quy mô toàn cầu" - Andreas Schleicher, giám đốc giáo dục của OECD cho biết - "Ý tưởng là giúp cung cấp cho nhiều nước, cả giàu và nghèo, số liệu để họ tự so sánh mình với những nước dẫn đầu về giáo dục trên thế giới, khám phá điểm mạnh và điểm yếu tương đối của mình, xem xét những lợi ích kinh tế lâu dài có thể có từ việc cải thiện chất lượng trường học".

Quốc gia đứng đầu bảng, Singapore, từng có tỷ lệ mù chữ cao vào những năm 1960, là minh chứng rõ ràng nhất về mối liên quan giữa học vấn và sự phát triển kinh tế.

Tại Anh, nghiên cứu cho thấy khoảng 1/5 trẻ bỏ học khi chưa hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản. OECD cho rằng việc giảm tình trạng bỏ học và nâng cao kỹ năng có thể mang lại hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế Anh sau này.

Kết quả một lần nữa cho thấy sự yếu kém của Mỹ, khi điểm số của học sinh nước này trượt sau nhiều nước châu Âu và cả Việt Nam. Nó cũng làm nổi bật sự suy giảm của Thụy Điển, trong bối cảnh OECD vừa cảnh báo nước này có vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục của mình.

Việc xếp hạng dựa trên kết quả của các kỳ thi quốc tế, với độ khó ngang nhau tại các vùng khác nhau, đã đặt các nước phát triển và đang phát triển vào một thang điểm so sánh duy nhất.

Những phát hiện này sẽ chính thức được trình bày tại Diễn đàn Giáo dục Thế giới tại Hàn Quốc trong tuần tới, nơi Liên Hiệp Quốc triệu tập hội nghị bàn về mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu vào năm 2030.

Nguồn TTVH