Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, sau khi tiến hành tái cơ cấu, doanh thu và thị phần của VNPT tăng trưởng rất mạnh; các đơn vị trong tập đoàn đã có diện mạo mới; thu nhập của người lao động được tăng lên.

VNPT cơ bản đã hoàn thành tái cơ cấu

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT, trước tái cấu trúc, VNPT có 163 đầu mối quản lý, bao gồm 78 đơn vị kinh tế trực thuộc, hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT và 85 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có vốn góp. Mô hình hoạt động của VNPT có nhiều bất cập, hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh qua nhiều khâu trung gian, chưa xuyên suốt và không thống nhất, chưa tập trung vào xây dựng chiến lược phát triển, đổi mới tổ chức quản trị, công nghệ, sản phẩm, thị trường.

Sau khi tiến hành tái cơ cấu, doanh thu và thị phần của VNPT tăng trưởng rất mạnh;các đơn vị của VNPT đã có diện mạo mới; thu nhập của người lao động được tăng lên…

Thêm vào đó, cơ chế quản lý các đơn vị hạch toán phụ thuộc chậm được đổi mới dẫn đến việc trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. Trùng lặp nhiệm vụ giữa các đơn vị, sản phẩm dịch vụ cung cấp chồng chéo, cạnh tranh nội bộ nên dẫn đến làm giảm sức mạnh của VNPT. Hạ tầng kỹ thuật mạng lưới do nhiều đơn vị quản lý nên nguồn lực phân tán và chia cắt; chưa tối ưu hóa được mạng lưới. Thêm vào đó, hệ thống kênh bán hàng gần như không có, lao động làm công tác kinh doanh chỉ chiếm khoảng 10% tổng số lao động của toàn VNPT dẫn đến mất thị phần. Mảng CNTT tuy có tiềm năng, nhưng chưa xây dựng được một đơn vị chủ lực mạnh; sản phẩm dịch vụ về CNTT của VNPT gần như chưa có gì.

Ông Trần Mạnh Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra một thực trạng như: Số lượng lao động đông, độ tuổi trung bình của VNPT cao, trong đó lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ lớn từ 22% - 25%, năng suất lao động và thu nhập bình quân thấp. Việc bố trí và sử dụng cán bộ chưa kiên quyết, chưa mạnh dạn thay thế những cán bộ không đủ năng lực, trình độ đảm đương công việc. Tuy nhiên, tổ chức hoạt động của VNPT sau tái cấu trúc đã được phân thành 3 lớp “Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh” theo đúng mô hình chuỗi của doanh nghiệp viễn thông - CNTT hiện đại; tạo tiền đề cho việc thay đổi về chất trong các hoạt động quản trị doanh nghiệp. VNPT-Net, VNPT-VinaPhone, VNPT-Media đã hoạt động ổn định; cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, cơ chế quản lý nội bộ được điều chỉnh cho phù hợp với mô hình mới và dần phát huy hiệu quả.

Sau khi tinh giản và kiện toàn bộ máy quản lý của VNPT với việc hình thành 2 Ban trực thuộc Hội đồng thành viên, 8 Ban trực thuộc Tổng Giám đốc VNPT và Văn phòng VNPT; đã tổ chức hình thành Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (VNPT-RD) trực thuộc VNPT; quy định lại chức năng nhiệm vụ của các Ban, Văn phòng đảm bảo tính khoa học trong quản trị, không chồng chéo. Hiện nay, số đầu mối quản lý đã giảm từ 163 đơn vị xuống còn 146 đơn vị và tiến tới mục tiêu là giảm đầu mối quản lý xuống dưới 94 đơn vị vào năm 2017. Đặc biệt, VNPT đã đưa ra các cơ chế đánh giá từ lãnh đạo đến người lao động để quyết loại bỏ tình trạng lao động ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương.

“VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin. Chúng tôi đã áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…); thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân từ đó tạo động lực cho người lao động và đơn vị, loại bỏ tình trạng lao động được bố trí công việc không đúng năng lực, hưởng lương không tương quan với kết quả làm việc; tạo động lực tới người lao động”, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT nói.

Nói về vấn đề tái cơ cấu của VNPT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhận định, VNPT đã trải qua “cuộc đại phẫu” toàn diện, khi MobiFone tách ra mang đi 40% doanh thu và 60% lợi nhuận của VNPT. Thế nhưng, kết quả sau khi tái cơ cấu VNPT thì thị phần tăng, lợi ích người tiêu dùng đảm bảo và lương ngời lao động tăng lên. Cái được nhất sau khi VNPT tái cơ cấu  là thay đổi về nhận thức về cạnh tranh và tư duy quản trị, người lao động tìm được động lực để làm việc. “Sắp tới, các doanh nghiệp sẽ triển khai 4G, IoT. Với những công nghệ mới này, các nhà mạng xuất phát điểm giống nhau mà đây cũng là cơ hội bứt phá cho các doanh nghiệp. VNPT cần có chiến lược, giải pháp rõ ràng cho lĩnh vực này”, Thứ trưởng Phan Tâm chía sẻ.

VNPT VinaPhone đặt cược vào cuộc chơi 4G

Tại Hội thảo quốc tế 4G LTE 2016 mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT coi trọng sự phát triển của thông tin di động băng rộng, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam đã xây dựng chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng băng rộng 3G, 4G phủ đến 95% dân cư, có giá cước hợp lý phù hợp với cơ chế thị trường. Hiện các mạng di động đã phủ kín mạng 3G trên toàn quốc. Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho 4 doanh nghiệp, trong đó 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, MobiFone, VNPT đang thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp phép 4G sử dụng băng tần 1800 MHz. Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tạo điều kiện cho tinh thần khởi nghiệp, sự năng động sáng tạo trong kinh doanh, khuyến khích phát triển các công nghệ mới như 4G, IoT để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, giải quyết các vấn đề bức thiết và nâng cao chất lượng cuộc sống như ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, y tế điện tử… Mạng 4G sẽ mở ra cơ hội mới, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong môi trường số mọi lúc mọi nơi. Hội thảo này sẽ có những kinh nghiệm triển khai 4G cho Việt Nam trong thời gian tới. Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ rằng: “Năm 2016 sẽ là năm khởi đầu tốt đẹp cho LTE và năm 2017 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ”.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Chính sách và chiến lược của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng cho biết, trong năm 2016 Bộ TT&TT sẽ cấp phép 4G. Hiện 3 mạng di động lớn là VNPT, Viettel, MobiFone đang sử dụng băng tần 1800 MHz để chuẩn bị cung cấp dịch vụ 4G. Sau khi triển khai dịch vụ 4G, các doanh nghiệp phải thúc đẩy người sử dụng lên và cung cấp dịch vụ nội dung kết hợp với các đối tác ngoài xã hội. Cũng tại hội thảo này, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, đối với nhu cầu của thị trường, Việt Nam triển khai mạng 3G được 6 -7 năm và tốc độ mạng 3G đã đạt đến giới hạn, không đáp ứng được nhu cầu của người dân ở các thành phố lớn để triển khai các dịch vụ như Chính phủ điện tử…  Do đó, người dùng cần một tiêu chuẩn mạng di động mới có tốc độ cao hơn để đáp ứng yêu cầu sử dụng, nhất là khi đã có tới hơn 5.000 thiết bị có thể sử dụng được mạng 4G LTE, từ những thiết bị cao cấp như iPhone cho đến các smartphone giá rẻ. “Dù việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp, nhưng năm 2016 là thời điểm chín muồi để triển triển mạng 4G và không thể chậm hơn được nữa”, ông Thắng kết luận.

Bình luận về vấn đề triển khai 4G ở Việt Nam, ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch HĐQT VNPT VinaPhone cho rằng, khi nhìn về tương lai của viễn thông Việt Nam thì chúng ta cũng phải học thế giới. Nhiều hãng công nghệ trên thế giới như Nokia, Motorola, Alcatel… đã nhanh chóng sụp đổ và nhường chỗ cho những tên tuổi mới do họ không bắt kịp xu hướng công nghệ và không cạnh tranh được với các đối thủ. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, nếu nhà mạng nào bị tụt dưới 15% thị phần thì khó có cửa để thay đổi thứ hạng của mình. May mắn cho VinaPhone không ở ngưỡng nguy hiểm đó. “Hiện nay VNPT VinaPhone đang đặt ra mục tiêu trở lại vị trí số 2 và phải chiếm lĩnh 33% thị phần trên thị trường di động tại Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng cách giữa VinaPhone, MobiFone với Viettel là khá lớn nên nếu cứ cạnh tranh bằng công nghệ 2G và 3G như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu trên là khó khả thi. Thế nhưng, 4G là công nghệ mới đặt tất cả các nhà khai thác vào vạch xuất phát và câu chuyện đặt ra là trong cơ hội này ai tận dụng tốt cơ hội và chạy nhanh hơn ai mà thôi. Vì thế, VNPT VinaPhone đã chuẩn bị ngay từ bây giờ cho cuộc chơi 4G”, ông Lương Mạnh Hoàng nói.

Cũng theo ông Lương Mạnh Hoàng, trong thời gian qua, VNPT đã đầu tư rất mạnh về hạ tầng để đảm bảo có thể cung cấp các dịch vụ băng rộng đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Khi được cấp phép 4G sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi thay đổi thứ hạng của mình và rút ngắn khoảng cách với đối thủ số 1 trên thị trường.

Nguyễn Thái