Việc nộp, rút hồ sơ xét tuyển NV1 năm 2015 trở nên hỗn loạn như một trận đánh, lỗi không chỉ nằm ở riêng Bộ GD&ĐT.

Cảnh xét tuyển tại trường ĐH Kinh tế quốc dân
Thứ nhất, những người ào ào đến chật các phòng tuyển sinh của một số trường đại học, cùng với những người hò hét chê bai quy chế tuyển sinh năm 2015 này. Theo tôi, họ chỉ nghe đúng thông tin về thời hạn và tên các trường tuyển sinh đợt đầu mà không nắm rõ năng lực bản thân người dự tuyển; cũng chẳng cần nắm rõ quy cách nộp đơn và rút đơn dự tuyển; Đồng thời, họ lại không có ý thức góp ý xây dựng con đường thuận lợi cho công việc tuyển sinh để sớm khắc phục được những thiếu sót hiện có.

Chính sự thiếu hiểu biết về cách thức nộp và rút hồ sơ dự tuyển, nên họ đã ào ào chen nhau nộp, rút hồ sơ dự tuyển tại các trường mình muốn dự tuyển. Họ không cần để ý rằng có thể thực hiện được việc đó ở nhiều địa điểm khác nhau để tránh sự ùn ứ, cùng với sự đi lại, chờ đợi tốn kém và mệt nhọc.

Thứ hai, tôi cho rằng, người dự tuyển chỉ chăm chú theo ý thích cá nhân trong khi chưa tự đánh giá được mức điểm có được của mình nằm vào khoảng nào của phổ điểm chung; chưa nắm rõ được phổ điểm tuyển sinh của trường mình thích. Từ đó hình thành xu hướng “leo cao” – nộp đơn dự tuyển vào trường có điểm chuẩn tuyển sinh cao hơn số điểm mình có.  

Thứ ba,
xu thế đám đông dẫn nhiều người dự tuyển lo lắng, họ muốn đến tận nơi nộp đơn. Vì thế, họ đã ào ào đến đúng trụ sở nhà trường tuyển sinh để nộp đơn rồi lại ào ào rút hồ sơ nếu thấy không yên tâm.

Cần thấy rằng quy định cho phép người dự tuyển nộp hoặc rút hồ sơ dự tuyển trong thời hạn dài ở cả trường tuyển sinh và địa phương mình cư trú là hoàn toàn vì lợi ích của người dự tuyển. Nhưng chính họ đã không tận dụng hết điều kiện cho phép đó cho nên đã gây ra sự tốn kém và ùn ứ.

Những thiếu sót này chủ yếu từ phía học sinh và gia đình đã gây ‘trận đánh” không đáng có vừa tốn công hại của và gây nhiễu thông tin.

Thứ tư, những người quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo tuy đã sửa cách thức nộp và rút đơn dự tuyển vào đại học và cao đẳng để có lợi cho người dự tuyển; nhưng chưa tích cực tuyên truyền. Thậm chí khi tình trạng lộn xộn đã xảy ra vẫn không mở “chiến dịch” tuyên truyền, giải thích cho mọi người cùng hiểu và cùng tin tưởng vào cách làm hay của mình. 

Chính sự mất lòng tin của dân vào cơ quan quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo đã dẫn tới những lộn xộn không đáng có vừa qua. 

Đỗ Thụy Đằng