Chính phủ Mỹ yêu cầu Volkswagen (VW) triệu hồi gần 500 nghìn ô tô sau khi phát hiện hãng xe nổi tiếng này cài phần mềm tinh vi lừa dối quá trình kiểm tra khí thải.
Volkswagen phải triệu hồi gần 500 nghìn ô tô vì cài phần mềm lừa dối quá trình kiểm tra khí thải.

Qua mặt giới chức, phá vỡ niềm tin của cộng đồng

Ngày 18/9, Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cáo buộc VW cài đặt phần mềm bất hợp pháp để giảm lượng khí thải NOx (liên quan tới các bệnh hen suyễn cùng các bệnh về đường hô hấp khác), nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn khi kiểm tra. Trên thực tế, lượng khí thải từ các xe này cao hơn bình thường 40 lần. “Rất đơn giản, phần mềm trái phép này sẽ điều khiển tắt thiết bị kiểm soát khí thải khi xe chạy bình thường và chỉ bật khi ô tô trong quá trình kiểm tra khí thải. Vì hành vi này, chúng tôi yêu cầu VW phải chịu trách nhiệm”, ông Cynthia Giles, một quan chức của EPA nói.

Ông Giles nhấn mạnh: “VW đang lừa dối EPA, bang California và toàn thể người tiêu dùng. Sử dụng thiết bị qua mặt kiểm tra khí thải là bất hợp pháp và đe dọa sức khoẻ cộng đồng”, theo Guardian.

Theo EPA, VW lắp đặt thiết bị này trên 482 nghìn ô tô động cơ bốn kỳ sử dụng dầu diesel Volkswagen Jetta, Beetle và Golf đời từ 2009 đến 2014; Dòng Volkswagen Passat đời từ 2014 đến 2015; Audi A3 đời từ 2009 đến 2015 tại Mỹ. Nay, VW phải triệu hồi, tháo bỏ thiết bị trên và nâng cấp hệ thống kiểm soát khí thải NOx toàn bộ số xe này. Đồng thời, VW phải dừng ngay việc bán các mẫu xe này, cho đến khi lỗi khí thải được nâng cấp đạt chuẩn. Giám đốc điều hành Ban Quản lý nguồn không khí của California cho biết: “Mục đích của chúng tôi là đảm bảo tất cả ô tô dối trá của VW đáp ứng đúng yêu cầu cho phép. Chúng tôi điều tra sâu, rộng để phát hiện hành vi lừa dối khác của VW liên quan tới khí thải và có biện pháp thích hợp”.

Công nghiệp xe hơi và các ngành phụ trợ được xem là xương sống của kinh tế Đức, với hàng trăm nghìn lao động. Thiệt hại VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Cái giá phải trả sẽ là nhiều việc làm bị cắt giảm ở VW và ở các nhà cung cấp phụ tùng cho hãng trên toàn cầu khi nhiều mẫu xe bị tạm dừng bán và quá trình điều tra có thể kéo dài”.

Ông Marcel Fratzscher, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức

Trước cáo buộc trên, ngày 21/9, Giám đốc điều hành của VW, ông Martin Winterkorn chính thức lên tiếng: “Cá nhân tôi thật lòng nói lời xin lỗi vì chúng tôi đã phá vỡ niềm tin nơi khách hàng và cộng đồng. Chúng tôi sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng một cách nghiêm túc, minh bạch để hoàn tất việc điều tra một cách cởi mở và rõ ràng”. Ông Martin cũng hứa sẽ giành lại niềm tin của khách hàng bằng mọi giá.

Trả giá quá… “chát”, kinh doanh sụt giảm

Những hành vi vi phạm trên có thể khiến VW - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ước tính trong 6 tháng đầu năm 2015 thiệt hại lên tới 18 tỷ USD nếu bị EPA phạt và bồi thường tới 37.500 USD/phương tiện. Hôm qua (23/9), kết quả cuộc điều tra nội bộ VW được công bố.

Theo đó, đã phát hiện có sai phạm đáng kể trong 11 triệu phương tiện trên toàn thế giới. Bên cạnh thiệt hại, việc tạm ngừng bán các dòng ô tô trên sẽ gây ảnh hưởng vô cùng lớn đối với tình hình kinh doanh trong tháng 9 của VW. Bởi, khoảng 20% doanh số bán ô tô VW thuộc phân khúc xe động cơ diesel - nhà phân tích đến từ AutoPacific, ông Dave Sullivan cho biết.

Hơn hết, việc mất niềm tin nơi khách hàng chính là thiệt hại nặng nề nhất mà VW phải chịu đựng. Ông Winterkorn nói: “Niềm tin của khách hàng và cộng đồng luôn là tài sản quan trọng nhất mà công ty chúng tôi có. Chúng tôi sẽ làm tất cả có thể để xây dựng lại niềm tin và bù đắp thiệt hại. Đây là ưu tiên hàng đầu đối với bản thân CEO như tôi và toàn bộ Ban điều hành VW nói chung”.

Chỉ vài ngày sau khi cáo buộc VW gian dối được công bố, ngày 21/9, cổ phiếu của Tập đoàn Đức tụt dốc 23% tại thị thị trường chứng khoán Frankfurt. Tổng cộng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu tập đoàn này đã giảm tận 31%, tức khoảng 15,6 tỷ euros (tương đương 17,6 tỷ USD) giá trị của hãng bốc hơi.

Thực tế, VW đang chật vật tại thị trường Mỹ trong nhiều năm nay. Năm ngoái, doanh số của hãng này tại Mỹ giảm 10% xuống còn 366.970 chiếc. Công ty đang đặt mục tiêu tới năm 2018 sẽ tăng gấp đôi doanh thu bán các sản phẩm Audi và VW một năm lên tới một triệu phương tiện. Ông Klaus Breitenbach - nhà phân tích đến từ Ngân hàng Baader AG cho biết: “Tăng doanh số bán hàng tại Mỹ từng là tham vọng của VW. Nhưng tôi nghĩ, bây giờ nó quá viển vông”.

Lan rộng toàn cầu

Liên quan đến vụ việc, Anh và Pháp yêu cầu mở rộng điều tra toàn khu vực châu Âu. Italia yêu cầu VW cho biết họ có bị ảnh hưởng vì bê bối này hay không. Hàn Quốc tuyên bố điều tra bốn dòng xe VW và Audi về tiêu chuẩn khí thải. Giám đốc điều hành Volkswagen - ông Martin Winterkorn cho biết, đã dành riêng một khoản 6,5 tỷ euro (7,3 tỷ USD) để trang trải các chi phí triệu hồi cùng các hoạt động hạn chế thiệt hại.

Nhà phân tích ngành ô tô đến từ Ngân hàng Baader AG - ông Klaus Breitenbach nhận định: "Khủng hoảng VW đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Bê bối này sẽ còn ảnh hướng tới VW trong nhiều năm liền. Họ sẽ mất khá nhiều thời gian để lấy lại niềm tin nơi khách hàng. Tôi thực sự lo lắng cho VW cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô nước Đức".

Về phía chính phủ Đức, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, tình hình tại VW đang "rất khó khăn" và yêu cầu công ty hoàn thiện việc minh bạch hóa và giải thích đầy đủ hành động của mình.

Theo Baogiaothong.vn