Volkswagen 'phả hơi nóng' vào gáy GM

Sau 8 năm núp dưới bóng của General Motors tại thị trường Trung Quốc, Volkswagen (VW) đã vượt lên về mặt doanh số trong quý III/2012, đưa hãng xe lớn nhất châu Âu tiến gần hơn tới tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 hành tinh.

Trong quý III vừa qua, lượng xe tiêu thụ của VW tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới tăng 21%, đạt 704.991 xe, đánh bại con số 664.765 xe của GM.

VW đang dần hiện thực hóa tham vọng trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới

“Trở thành hãng xe số 1 tại Trung Quốc mang nhiều ý nghĩa tới chiến lược phát triển toàn cầu của họ”, ông Harry Chen, chuyên gian phân tích tại Guotai Junan Securities Co. trả lời hãng tin Bloomberg. “Volkswagen và GM sẽ trải qua giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới để khẳng định vị thế dẫn đầu”.

Tính tổng 9 tháng đầu năm, GM đang tạm dẫn trước VW 77.000 xe. Con số này có thể đủ để “gã khổng lồ” Detroit tiếp tục giữ vững vương miện tại Trung Quốc năm 2012. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong quý còn lại của năm.

Làn sóng tẩy xe Nhật

VW gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc nhờ dòng sản phẩm tương đối mới và làn sóng tẩy chay xe Nhật suốt thời gian qua.

Gần đây, “ông lớn” nước Đức đã trình làng phiên bản mới của Lavida và Audi A4L, đồng thời chuẩn bị làm mới các mẫu xe còn lại. Trong khi đó, hầu hết sản phẩm của GM đã trải qua 2-3 năm tuổi và sắp kết thúc vòng đời. Điều này khiến cho chúng kém sức hấp dẫn với khách hàng hơn.

Theo công ty nghiên cứu JPMorgan Chase & Co., VW cũng mở rộng công suất nhanh hơn với mức tăng 38% năm nay so với con số 26% của GM.

VW đang lên kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD tại Trung Quốc trong 4 năm tới để trở thành thương hiệu xe hơn bán chạy nhất quốc gia này.

VW đang dần hiện thực hóa tham vọng trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới

“Trở thành hãng xe số 1 tại Trung Quốc mang nhiều ý nghĩa tới chiến lược phát triển toàn cầu của họ”, ông Harry Chen, chuyên gian phân tích tại Guotai Junan Securities Co. trả lời hãng tin Bloomberg. “Volkswagen và GM sẽ trải qua giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới để khẳng định vị thế dẫn đầu”.

Tính tổng 9 tháng đầu năm, GM đang tạm dẫn trước VW 77.000 xe. Con số này có thể đủ để “gã khổng lồ” Detroit tiếp tục giữ vững vương miện tại Trung Quốc năm 2012. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong quý còn lại của năm.

Làn sóng tẩy xe Nhật

VW gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc nhờ dòng sản phẩm tương đối mới và làn sóng tẩy chay xe Nhật suốt thời gian qua.

Gần đây, “ông lớn” nước Đức đã trình làng phiên bản mới của Lavida và Audi A4L, đồng thời chuẩn bị làm mới các mẫu xe còn lại. Trong khi đó, hầu hết sản phẩm của GM đã trải qua 2-3 năm tuổi và sắp kết thúc vòng đời. Điều này khiến cho chúng kém sức hấp dẫn với khách hàng hơn.

Theo công ty nghiên cứu JPMorgan Chase & Co., VW cũng mở rộng công suất nhanh hơn với mức tăng 38% năm nay so với con số 26% của GM.

VW đang lên kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD tại Trung Quốc trong 4 năm tới để trở thành thương hiệu xe hơn bán chạy nhất quốc gia này.


Những mẫu xe mới như Lavida là một lợi thế của VW so với GM

Cứu cánh cho thua lỗ tại châu Âu

Volkswagen không chỉ là hãng duy nhất đang giành thị phần của GM. Hai tên tuổi đến từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia cũng đạt doanh số kết hợp tăng 9.5%, mức kỷ lục trong tháng 9. Ford với Focus compact đứng thứ 3 trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc năm nay, đã thông báo tăng trưởng 35%.

Trung Quốc đã giúp các nhà sản xuất cữu vãn tình hình tồi tệ tại châu Âu, nơi mà chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trong nhất trong 19 năm qua do cuộc khủng hoảng tài chính vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

VW, hãng xe đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, thông báo mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2009 do ảnh hưởng từ châu Âu.

Mặc dù doanh số xe tại Trung Quốc đã chậm lại trong những tháng gần đây, nhưng thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng. Theo số liệu 2009 từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Nhật Bản, tỷ lệ sở hữu xe tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này tương đương 4,7% dân số, so với khoảng 51% tại Nhật và 81% ở Mỹ.

“Thảm họa Malibu”

Phiên bản động cơ 1.6L của Chevrolet Malibu, mẫu xe bán chạy thứ 2 của GM tại Mỹ năm nay, là một thất vọng lớn kể từ khi ra mắt thị trường Trung Quốc vào tháng 2.

Theo ông Lin Huaibin, chuyên gia phân tích tại IHS Global Insight thì Malibu là một thảm họa. Mẫu xe này không thể cạnh tranh hiệu quả với Superb từ thương hiệu Skoda của VW và Sonata của Hyundai khi chỉ đạt doanh số bằng một nửa so với các đối thủ.

Cuộc cạnh tranh giữa GM và VW đang bước vào một kỷ nguyên mới với những tuyên bố của cả hai trong bốn tháng vừa qua để giành vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc.

“Cả hai hãng xe đã chứng tỏ sức mạnh tại thị trường này”, ông Bill Russo, nhà tư vấn cấp cao tại công ty Booz & Co. nói. “Họ là hai con cá lớn trong ao và điều đó sẽ không thay đổi bất chấp sự xáo trộn về quản lý”.

Gia Minh

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet