Liên quan đến sự việc nữ giám đốc công ty nông sản cho rằng 26 tỷ đồng của mình biến mất một cách khó hiểu khỏi tài khoản tại VPBank, ngân hàng này đã có phản hồi…

Ngày 24/8, vụ việc bà Trần Thị Thanh Xuân, giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân) có trụ sở huyện Củ Chi, TP.HCM tố khoản tiền 26 tỷ đồng bổng dưng biến mất khỏi tài khoản ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, bà Xuân cho rằng số tiền trên  do chồng bà là ông Nguyễn Huy Nhật, bà Đoàn Thị Thuý Hằng (nhân viên ngân hàng VPBank và Phạm Văn Trinh (kế toàn Công ty Quang Huân) cấu kết để rút bằng séc. Ngoài ra, bà Xuân còn cho biết mình có đăng ký Mobile Banking nhưng không nhận được tin nhắn thong báo giao dịch.

Liên quan đến vụ việc này, trong chiều 24/8, ngân hàng VPBank đã có những trả lời chính thức. Theo đó, VPBank cho hay đã nhận được đơn tố cáo của bà Xuân về các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân tại ngân hàng này vào ngày 19/10/2015. Bà Xuân cho rằng kế toán công ty Quang Huân và một số cán bộ, nhân viên của VPBank đã thông đồng với nhau gây thiệt hại cho công ty 11,3 tỷ đồng.

So sánh chữ ký của kế toán và giám đốc Công ty Quang Huân.

VPBank cho biết, ngày 28/3/2015, trên cơ sở nhận đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của Chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới, ngân hàng này đã mở tài khoản thanh toán cho công ty này. Sau đó, công ty Quang Huân đã sử dụng tài khoản này để thực hiện nhiều giao dịch chuyển tiền, thanh toán với đối tác.

Ngân hàng này cho rằng các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện, đóng dấu bởi đại diện pháp luật của Công ty Quang Huân. Cụ thể, chữ ký, con dấu khớp với chữ ký và con dấu được đăng ký ban đầu với VPBank.

Ngoài ra, ngân hàng cũng đã gửi tin nhắn biến động số dư tài khoản đến số điện thoại Công ty Quang Huân cung cấp khi mở tài khoản. Số điện thoại này được VPBank xác minh chính do bà Trần Thị Thanh Xuân, chủ tài khoản và là người đại diện pháp luật cho công ty, đang sử dụng.

Từ nội dung đơn tố cáo của bà Xuân, VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan và bà Xuân vào ngày 30/10/2015. Những người liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu được đối chất để làm rõ. Song, bà Xuân không hợp tác và cho biết đã nhờ sự can thiệp của cơ quan công an.

Trong thông tin phát đi, VPBank nhận thấy các ý kiến của bà Xuân phản ánh trên báo chí cho thấy có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này và cam kết sẽ phối hợp cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ. Được biết vụ việc của bà Xuân đang được Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM thụ lý giải quyết. 

Phương Anh Linh