Reuters đưa tin, hôm 31/3, Lufthansa, công ty mẹ của Germanywings, thừa nhận, hồi năm 2009, cơ phó của chiếc Airbus A320 bị rơi ở Pháp đã báo cáo với trường huấn luyện của hãng rằng mình bị trầm cảm.

Tuyên bố trên có khả năng gây tổn hại lớn cho Lufthansa. Việc hãng biết trước việc Andreas Lubitz từng bị trầm cảm dấy lên những nghi ngại về quá trình tuyển chọn phi công. Đồng thời, Lufthansa cũng phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý mạnh mẽ hơn từ thân nhân các nạn nhân.

Andreas Lubitz,cơ phó của chiếc Airbus A320 bị rơi ở Pháp hôm 24/3.

Lufthansa cho biết, Lubitz dừng tham gia huấn luyện vài tháng nhưng sau đó đã vượt qua quá trình kiểm tra y tế và tiếp tục được nhận huấn luyện trở lại. Trong thời gian này, anh ta đã cung cấp cho trường huấn luyện những hồ sơ y tế cho thấy mình vừa trải qua một giai đoạn trầm cảm nặng.

Luật sư Justin Green, đại diện cho gia đình các nạn nhân trong vụ Airbus A320 rơi cho hay: “Dựa vào việc họ đã biết cơ phó từng bị trầm cảm, tôi thấy rất khó chấp nhận việc hãng này không có cơ hội phát hiện ra anh ta là một mối nguy hiểm”.

Lufthansa đã bổ sung tài liệu cho các công tố viên thành phố Duesseldorf, Đức sau các cuộc điều tra nội bộ.

Hôm 24/3, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings đã bị rơi ở dãy núi Alps, Pháp khi đang trên đường từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, tới Dusseldorf, Đức, khiến 150 người thiệt mạng. Cơ phó bị cáo buộc đã cố tình phá hủy máy bay khi ngăn không cho cơ trưởng vào phòng lái và điều khiển máy bay hạ độ cao đột ngột.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)