Cơ phó Andreas Lubitz đã nghiên cứu trước cách tự sát và khóa cửa buồng lái trước khi cho chiếc Airbus A320 của Germanwings đâm vào sườn núi Alps hôm 24/3. Chiếc hộp đen thứ hai đã được tìm thấy.

Tờ Telegraph cho hay theo các công tố viên tại Đức, cơ phó Andreas Lubitz đã nghiên cứu các phương pháp tự sát và hệ thống an ninh cửa buồng lái trên máy bay trước ngày xảy ra vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 150 người có mặt trên chuyến bay 4U9525 hôm 24/3.  

Những thông tin ghi lại trong chiếc hộp đen thứ nhất đã hé lộ đoạn hội thoại trao đổi giữa hai phi công cho thấy cơ phó Lubitz (27 tuổi) đã khóa cửa để ngăn cơ trưởng trở lại vị trí trước khi hạ độ cao máy bay và đâm vào sườn núi. 

Cơ phó Andreas Lubitz, người được cho là thủ phạm dẫn tới vụ tai nạn của chiếc Airbus A320 thuộc hãng hàng không Đức Germanwings hôm 24/3. 

Các công tố viên ở Düsseldorf cho hay các nhà điều tra đã tìm thấy một chiếc máy tính bảng trong căn hộ mà cơ phó Lubitz sinh sống. Theo đó, cơ quan chức năng đã lập lại danh sách những thông tin mà cơ phó tìm kiếm trong khoảng thời gian từ ngày 16 – 23/3.

Phát ngôn viên văn phòng công tố Đức, ông Ralf Herrenbrueck tiết lộ những thông tin mà cơ phó này tìm kiếm bao gồm cả cách chữa bệnh và phương pháp tự tử. Thậm chí, Lubitz còn tìm kiếm các thông tin liên quan tới cửa buồng lái máy bay cũng như các tính năng an ninh của nó. 

Hồi tuần trước, giới nhà điều tra từng cho rằng khả năng chiếc hộp đen thứ hai của máy bay Airbus A320 sẽ không thể tìm thấy, nhưng hôm 2/4, họ đã phát hiện ra nó. 

Chiếc hộp đen thứ hai ghi lại dữ liệu liên quan tới chuyến bay hôm 24/3 sẽ giúp các nhà điều tra xác định chính xác hoạt động của  hệ thống máy bay trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn. 

Hôm 2/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức, ông Alexander Dobrindt cho biết các phương pháp mở cửa buồng lái đã được nhóm chuyên gia nghiên cứu. Theo đó, cơ phó Lubitz hoàn toàn có thể khóa cửa khoang lái từ bên trong. Còn theo những quy định được áp dụng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ, cửa khoang lái có thể trụ vững trước mọi nỗ lực phá cửa để vào trong của cơ trưởng kể cả khi dùng rìu. 

Chiếc Airbus A320 đã đâm vào sườn núi Alps ở tốc độ 700 km/h, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 150 người có mặt trên máy bay. 

Trong tuần này, tạp chí Paris-Match của Pháp và tờ Bild của Đức thông báo rằng các nhà điều tra đã tìm thấy một chiếc điện thoại di động của hành khách ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến bay 4U9525. Tuy nhiên, giới chức Pháp khẳng định thông tin này hoàn toàn không đúng. 

Về phía tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings cho hay cách đây 6 năm, họ đã biết về việc cơ phó Lubitz “từng mắc chứng trầm cảm nặng”. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác. 

MINH THU (lược dịch)