Ngày 27-5, ông Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng - cho biết Sở GD-ĐT đồng tình với hình thức nhắc nhở cô giáo đưa ra bài toán gây sốt.
Bài toán lớp 3 gây tranh cãi

Trước đó, bạn đọc báo Tuổi Trẻ thắc mắc sao lại “nhắc nhở” cô giáo?

Ông Ngọc khẳng định, bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận gần đây không phù hợp với trình độ học sinh lớp 3. Chủ trương của Sở và Phòng GD-ĐT không chỉ đạo các trường tiểu học ra những đề như vậy để làm khó học sinh.

Bài toán cô Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên lớp 3A3 trường Tiểu học Thăng Long, P. B’ Lao, TP Bảo Lộc) sưu tầm, lấy ra từ cuốn sách phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng việt lớp 3 do nhà xuất bản ĐH Sư Phạm phát hành làm tài liệu ôn tập, nâng chuẩn không nằm trong chương trình và tài liệu dạy và học Bộ GD-ĐT ban hành.

Theo ông Nguyễn Kim Long - trưởng Phòng giáo dục tiểu học - Sở GD-ĐT Lâm Đồng, quan điểm của Phòng trước giờ không khuyến khích phụ huynh học sinh sử dụng sách tham khảo, nâng cao ngoài chương trình Bộ GD-ĐT quy định. 

Trường TH Thăng Long, TP Bảo Lộc – nơi xuất phát bài toán gây sốt thời gian qua - Ảnh: C.Thành

Riêng về hệ thống các trường, hiệu trưởng và giáo viên không được sử dụng tài liệu nằm ngoài chương trình Sở quy định đã được phổ biến từ nhiều năm trước.

Ông Long cho rằng, nếu chiếu theo quy định trên thì việc cô Nguyễn Thị Kim Quyên đưa bài toán khó vượt trình độ học sinh, không nằm trong sách Bộ quy định là sai. 

Tuy nhiên, cô Quyên chỉ đưa bài toán dạy trong tiết ôn tập, không yêu cầu tất cả các học sinh phải làm nên xử lý ở hình thức nhắc nhở là hợp lý. “Đây là hình thức xử lý ở mức độ nhẹ nhất, chỉ nhắc nhở các cô giáo tìm kiếm tài liệu nâng cao cho học sinh một cách thận trọng hơn, hoàn toàn không khiển trách hay kiểm điểm các cô như dư luận hiểu”- ông Long nhận xét.

Trước đó ngày 25-5, ông Từ Ngọc Thanh - trưởng Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã yêu cầu các cô giáo trường TH Thăng Long lên làm tường trình và chỉ đạo nhắc nhở.

Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã nhắc nhở, chấn chỉnh các giáo viên trường TH Thăng Long hai vấn đề. Một là giáo viên trường TH Thăng Long không được chủ quan, sử dụng tùy tiện các tài liệu nhằm mục đích phát triển tư duy cho học sinh có năng khiếu.

Thứ 2, hiệu trưởng trường cần quản lý chặt chẽ hơn nữa việc giáo viên sử dụng các tài liệu không phù hợp với đối tượng học sinh. Trong đó yêu cầu giáo viên sử dụng tài liệu dạy học theo đúng quy định về chương trình của Bộ GD-ĐT ban hành.

 Trước đó, bạn đọc báo Tuổi Trẻ và nhiều nhà giáo dục không đồng tình việc cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên Trường tiểu học Thăng Long, P. B'Lao, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, người ra “bài toán lớp 3 gây sốt”) bị Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đề xuất hình thức xử lý là “nhắc nhở”.

Chính Thành/Nguồn TTO