Trao đổi với phóng viên Infonet chiều 20/9, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT Lê Đỗ Mười cho biết, chủ trương cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội thành Hà Nội mới đang được nghiên cứu đề xuất để xin ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Lê Đỗ Mười nói: “Cái đấy là bọn anh đang nghiên cứu mô hình một số nước đang áp dụng. Ở Trung Quốc có việc này, bọn anh đang nghiên cứu đề xuất để xin ý kiến”.

Theo ông Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT, việc cấm xe máy này ở các nước khác người ta thường nhằm vào những chuyến đi tích lũy, đối tượng chủ yếu là các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân ở các khu công nghiệp.

“Khi vận tải hành khách công cộng đáp ứng được thì người ta sẽ làm, Hà Nội thì đang xin ý kiến, nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên vì Hà Nội không nên cấm. Đây mới là ý kiến đề xuất để xin ý kiến chuyên gia và nhà khoa học chứ chưa đưa ra giải pháp gì”, ông Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT nói.

Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội.

Nói thêm về đề án, ông Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT cho biết, đề án cơ bản tập trung vào phát triển vận tải hành khách công cộng, khi mà vận tải hành khách công cộng đáp ứng được lúc đó mới tính đến việc hạn chế gì thì hạn chế.

Ông Mười cho biết, giải pháp đề án đưa ra để phát triển giao thông công cộng sẽ tập trung vào khảo sát, lập quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt, tạo kết nối phục vụ cho người dân bằng xe buýt được nâng lên. Mở rộng đầu tư kết cấu hạ tầng, nhà chờ, phương tiện để tăng cường kết nối giữa người dân với phương tiện và những nơi người dân đi.

Trước câu hỏi của phóng viên Infonet về việc nếu đầy đủ phương tiện công cộng sẽ tập trung vào hạn chế những phương tiện nào, ông Mười cho biết, sẽ tập trung đồng bộ.

“Với xe ô tô sẽ tạo ra “khó khăn”như việc thu phí ở nội đô, tăng phí ở các điểm đỗ tại các bến bãi, tổ chức thu phí vào nội đô. Khi nhu cầu đi lại của người dân bằng vận tải hành khách công cộng đã ổn định thì sẽ dễ dàng hạn chế xe máy theo từng khu vực”, ông Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT nói.

Đề cập cụ thể hơn về khu vực sẽ hạn chế xe máy cá nhân, ông Mười cho biết, sẽ tập trung vào khu vực nội đô, khu vực vành đai 1, vành đai 2 đổ vào. Tuy nhiên, để làm được điều này, điều kiện tiên quyết là phương tiện vận tải phải đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đề án này đang được đề xuất nghiên cứu, để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội dự tính sẽ hạn chế hoạt động của xe máy và ô tô tại một số tuyến đường trong khu vực nội thành.

Cụ thể, đề án dự tính sẽ hạn chế hoạt động xe máy theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết.

Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (bắt đầu từ đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. 

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). 

Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Theo đề án, song song với hạn chế xe cá nhân, thành phố Hà Nội sẽ bố trí các điểm trung chuyển, điểm đỗ xe và các phương tiện công cộng nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào trung tâm thành phố.

Để có phương tiện đi lại cho người dân khi hạn chế ô tô, xe máy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đặt lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, đầu tư mới 500-550 xe buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt). 

Kế hoạch đến năm 2020, Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.

Xuân Tùng