Xung quanh việc các máy bay cất, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị chiếu tia laser, uy hiếp an toàn bay, chiều 23/4, ông Nguyễn Đắc Tuấn cho biết, các đơn vị công an địa phương đang vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Cụ thể, tối 2/6 khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài.  

Tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines đang hành trình từ Đông sang Tây để chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km. 

Tương tự, tối 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội) khi đang chuẩn bị hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.

Hai ngày sau, tối 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP HCM - Hà Nội) phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Xung quanh “hiện tượng lạ” này, trao đổi với phóng viên chiều 23/6,  ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Công an đang vào cuộc điều tra các vụ chiếu tia laze vào máy bay ở sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa

Theo ông Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, trong thời gian qua sau khi xảy ra một số vụ việc chiếu tia laser đến nay chưa ghi nhận gây ra hậu quả gì. Tuy nhiên, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia có Chỉ thị 02/CT-UBANHK ngày 4/3/2016 gửi đến Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay để ngăn chặn hành vi này.

“Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay, quy định vùng bảo vệ cho hoạt động bay. Việc tìm kiếm các vụ việc chiếu tia laser các đơn vị công an địa phương đang vào cuộc và chắc chắn thời gian tới sẽ hạn chế và không xảy ra hiện tượng này nữa,” ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Tạ Minh Trọng, Phó trưởng phòng tiêu chuẩn An toàn bay, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, trong quá trình cất hạ cánh, phi công tập trung xử lý, không được phân tán tư tưởng. Khi laser chiếu vào buồng lái trong quá trình máy bay hạ cánh làm phi công phân tán tư tưởng, xao lãng.

“Bức xạ tia laser không quan trọng nguồn sáng lớn hay yếu, nếu lớn thì ảnh hưởng đến mắt thậm chí gây mù tạm thời sẽ dẫn đến mất khả năng nhận biết. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chưa xác định được cường độ tia laser cao bao nhiêu, có thể là trò nghịch ngợm, nhưng ảnh hưởng đến an toàn bay nghiêm trọng. Do đó, các lực lượng chức năng phải kiểm tra để vấn đề này không phát triển và tái diễn để các đối tượng không sử dụng laser vì mục đích gì khác, kể cả là trò đùa,” ông Trọng nói.

Là phi công có thâm niên lái máy bay 38 năm, trải qua các loại máy bay Liên Xô trước kia và hiện là cơ trưởng của dòng máy bay Boeing 787, Cơ trưởng Đinh Đức Tuấn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thừa nhận thực tế, bức xạ tia laser được ICAO đánh giá uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, làm tổn hại mắt phi công. Trong lúc phi công tập trung cao độ cất hạ cánh, tia laser chiếu vào gây xao lãng, mất kiểm soát trong phương hướng trong một khoảng thời gian.

Đưa ra biện pháp xử lý khi tia laser chiếu vào buồng lái, Cơ trưởng Tuấn bày tỏ quan điểm, phi công hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt và đánh giá tình huống đồng thời sử dụng hệ thống lái tự động để có thời gian giảm công việc.

“Nếu cần thiết chuyển quyền điều khiển cho phi công bên cạnh. Trong trường hợp cất hạ cánh thì dừng hoặc đổi đầu đường băng khác để tránh tia laser đồng thời viết báo cáo với Kiểm soát viên không lưu, nhà chức trách vị trí tia laser, màu gì, bức xạ là tia hay chùm...”, cơ trưởng Tuấn khuyên.

Tuấn Minh