“Việc người dân chủ động sửa chữa mặt đường là rất tốt nhưng việc sửa chữa các công trình giao thông là trách nhiệm của cơ quan có chuyên môn” – đại diện cơ quan quản lý cho biết.

Thời gian gần đây, đường Quốc lộ 70 xuất hiện nhiều ổ gà lớn, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều người gặp tai nạn nhưng vẫn không được sửa chữa. Vừa qua, một số người dân đã mang xi măng ra láng lại mặt đường nhưng ngay sau đó trên mạng Internet đã xuất hiện một clip có nội dung một đoàn cơ quan chức năng đã đến và bị coi là “làm khó” cho những người dân có liên quan khi cho rằng việc “đưa hình ảnh đó lên mạng là không hay lắm” hay “tại sao lại tự ý làm như vậy?”.

Phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Hưng – Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý Đường bộ I.3 xung quanh vấn đề này. Ồng Hưng cho biết: Việc đoàn công tác xuống làm việc với những người liên quan là đúng quy định, đoàn công tác hôm đó gồm 2 thanh tra Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Phú Huy của Chi cục QLĐB I.3 thuộc Cục QLĐB I và bà Nguyễn Thị Thu Phương là Đội trưởng Đội QLĐB I.3-3 kiêm tuần kiểm đường bộ. “Việc đoàn công tác xuống nhà gặp ông Thảo (ông Hoàng Văn Thảo - PV) tìm hiểu vụ việc là có thật và việc hỏi lý do ông Thảo tự ý làm việc này là việc làm chính đáng của cơ quan chức năng” – ông Hưng khẳng định.

Theo ông Hưng, việc ông Hoàng Văn Thảo đổ bê tông mái nhà, sau khi đổ mái nhà còn thừa bê tông, ông Thảo đã đem ra “vá” tại ổ gà mặt đường gần nhà (ổ gà kích thước rộng 0,5 m dài 0,5 m sâu 0,15m ở lý trình Km 173+900 quốc lộ 70, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) về quan điểm thì rất tốt nhưng việc làm đó có thể làm đường bị xuống cấp hơn. Ông Hưng phân tích: Bê tông xi măng và bê tông nhựa là hai vật liệu khác nhau, việc vá ổ gà này không những không tốt mà còn gây hại (tăng khả năng phá hủy mặt đường), đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, lớp nhựa của mặt đường sẽ bị chảy mềm ra trong khi khối xi măng không thay đổi cùng với việc các phương tiện đi qua sẽ làm khối xi măng ăn sâu và phá hỏng kết cấu của mặt đường. Trong khi đó, luật pháp đã quy định cấm đổ thải và tự ý sửa đường trái quy định.

Khi được hỏi về việc tại sao gần 2 năm nay mặt đường xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, ông Hưng cho biết: Do cấp đường thấp, mặt đường xuống cấp theo thời gian cùng với việc mật độ phương tiện và tải trọng khai thác cao nên việc mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà là việc không tránh khỏi.

Ổ gà trên Quốc lộ 70 được người dân san lấp

Tuy nhiên, việc mặt đường xuống cấp đã được xác định, đánh giá và dự báo hàng năm để xây dựng kế hoạch sửa chữa định kỳ năm tới. Theo quy định, trong khoảng thời gian giữa các đợt sửa chữa của hai năm liền nhau nếu có phát sinh các hư hỏng nghiêm trọng hoặc gây mất an toàn giao thông thì tuần đường của nhà thầu phải cùng với tuần kiểm phát hiện và kịp thời báo cáo Chi cục để kiến nghị cấp có thẩm quyền quyết định việc sửa chữa đột xuất theo yêu cầu khẩn cấp. 

Ông Hưng cũng khẳng định: “Ổ gà mà ông Thỏa dùng xi măng láng lại, mới xuất hiện do đợt mưa liên tục đầu tháng 7; ổ gà này mới phát sinh hư hỏng chưa kịp sửa chữa và đã được cán bộ tuần kiểm chi cục thống kê, yêu cầu sửa chữa đột xuất trong tháng 7/2016”.

Tiếp tục diễn biến vụ việc, vừa qua công nhân Công ty Cổ phần Chữa đường bộ 242 (Nhà thầu hiện đang thực hiện công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ QL70) đã đục phá lại ổ gà phá bỏ lớp bê tông xi măng vì cho rằng ông Thảo đã đổ không đúng kỹ thuật vá ổ gà bằng bê tông nhựa nguội cho đúng yêu cầu kỹ thuật.

Về việc người dân chủ động sửa chữa lại mặt đường, ông Hưng cũng đánh giá cao tinh thần của người dân. Tuy nhiên, theo ông Hưng, việc sửa chữa các công trình giao thông phải do cơ quan có chuyên môn thẩm định và tiến hành sửa chữa theo đúng lộ trình. “Trách nhiệm của người dân là phải báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng, nếu cần có thể báo lên cấp cao hơn để có hướng xử lý chứ không được tự ý sửa đường như vậy” – ông Hưng chia sẻ.

Hoàng Nam