Tổng cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT về sự việc đoàn xe công vụ bị một doanh nghiệp “nhốt” ở Thái Bình. Đáng chú ý, trong báo cáo, đơn vị này thừa nhận, biện pháp tự bóc tem kiểm định là chưa phù hợp.

Cụ thể, văn bản do Phó Tổng cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng ký  báo cáo Bộ GTVT về vụ việc lái xe vi phạm cản trở lực lượng kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên tuyến đường số 1, cụm công nghiệp Đồng Tu - Phúc Khánh (thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, Thái Bình) nêu rõ: tổ kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) thuộc Cục Quản lý Đường bộ I triển khai công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN, kế hoạch KTTTX của Cục Quản lý Đường bộ I.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, lực lượng làm nhiệm vụ đã thực hiện công tác KTTTX đúng quy định của pháp luật như: Đã gửi văn bản, kế hoạch công tác cho địa phương và dừng kiểm tra xe vi phạm đang lưu hành trên tuyến đường số 1, cụm công nghiệp Đồng Tu - Phúc Khánh cắt qua QL39. 

Đoàn xe công vụ bị doanh nghiệp "nhốt" ở Thái Bình.

Theo đơn vị này, việc yêu cầu lái xe xuất trình và thu giữ các loại giấy tờ liên quan để buộc lái xe chấp hành xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết và đúng thẩm quyền.

Lực lượng làm nhiệm vụ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục lái xe, nhà thầu chấp hành quy trình, thủ tục KTTTX, tuy nhiên, biện pháp bóc tem kiểm định là chưa phù hợp. 

Theo Tổng cục Đường bộ, sau khi phát hiện 4 xe chở vật liệu trên đường số 1, cụm công nghiệp Đồng Tu, thị trấn Hưng Hà, Thái Bình, chỉ một xe xuất trình giấy tờ và tự đưa xe vào cân. Còn 3 xe không xuất trình giấy tờ nên nên lực lượng kiểm tra đã yêu cầu các lái xe mở cửa để tạm giữ tem kiểm định đến khi xuất trình giấy tờ sẽ trả lại. 

Tuy nhiên, 2 lái xe chấp hành, lái xe biển kiểm soát 20C-04574 không giao tem kiểm định nên thanh tra giao thông đã tự bóc tem. Những ngày sau đó, 3 lái xe không xuất trình giấy tờ xe.

Lực lượng kiểm tra cũng xác định mức độ vi phạm của 3 xe sau khi cân tải trọng. Theo đó, xe biển số 27C- 00454 quá tải 99%; xe biển số 29C-32550 vượt kích thước thùng hàng 90cm; xe biển số 20C-04574 quá tải 146% và vượt kích thước thùng hàng 1,1m. 

Theo văn bản do ông Vũ Đỗ Anh Dũng ký, Tổng cục sẽ thành lập ngay 1 tổ công tác để phối hợp với Sở GTVT, công an địa phương để xác minh làm rõ sự việc; Tổng cục cũng sẽ làm việc với đại diện đơn vị liên quan đến các xe vi phạm, tiếp tục tuyên truyền, giải thích, làm rõ sự việc, tạo sự đồng thuận, không tạo dư luận xấu, không để kẻ xấu lợi dụng tạo tình huống bất lợi.

Khi đã làm rõ sự việc, đối với những xe vi phạm sẽ được xử lý theo đúng quy định pháp luật; Đối với lực lượng làm nhiệm vụ: Trong quá trình thực thi công vụ nếu có lỗi, sẽ được xem xét xử lý theo quy định. 

Trước đó, trong các ngày 13 và 14/5, Tổ liên ngành Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an) thực hiện kiểm soát xe quá tải tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Tại địa phận huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Tổ liên ngành phát hiện 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.

Khi lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe kiểm tra, các lái xe không xuất trình giấy tờ, không hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và đi khỏi hiện trường. Sau hơn 6 tiếng, tài xế trên mới xuất trình giấy tờ xe. Khi lực lượng chức năng yêu cầu cân tải trọng, tài xế tiếp tục bỏ đi.

Từ sáng 14/5 đến nay, Công ty Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc quây đoàn xe của Tổ liên ngành. Được biết, chiều 17/5 cơ quan công an đã vào cuộc. Tiếp đó, các ngành chức năng tỉnh Thái Bình, Tổ công tác liên ngành và đại diện Công ty Phương Anh đã có buổi làm việc về vụ việc này. Sau đó, đoàn xe công vụ mới được thả sau 4 ngày bị “nhốt”.

Vạn Xuân