Ngày 22/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội thực hiện ngay việc công bố trên phương tiện thông tin đại chúng biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội…

Sau khi Sở GTVT Hà Nội “lên tiếng” khẳng định về thông tin "mua một "lốt" xe ở Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng" là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước, ngày 22/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký công văn gửi Sở GTVT Hà Nội, hoan nghênh đơn vị này ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng đã sớm có báo cáo về việc kiểm tra, xác minh thông tin do lãnh đạo Bộ cung cấp về những bất cập trong thủ tục chấp thuận khai thác tuyến của phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trên các tuyến đến Bến xe Mỹ Đình.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Tiếp đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội thực hiện ngay việc công bố trên phương tiện thông tin đại chúng biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách (VTHK) cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội.

Công khai rõ trên biểu đồ những giờ nào đã có đơn vị khai thác, giờ nào còn trống để doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký khai thác tuyến.

Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT cho biết, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh, vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã có quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô ở một số địa phương trong đó có Hà Nội, nhằm triển khai kế hoạch thanh tra kiểm tra năm 2015, thời gian kiểm tra là quý IV/2015. Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra của Bộ để việc kiểm tra đạt hiệu quả, kết thúc kiểm tra thực hiện công bố công khai kết quả theo quy định.

"Để hạn chế công tác tiêu cực có thể xảy ra trong công tác quản lý tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 63/2014/TT-BGTVT để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến", Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu: “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin "xin suất chạy xe" của Bộ trưởng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc cấp lốt xe vào bến xe Mỹ Đình và có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực tại Bến xe Mỹ Đình.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đó chỉ là lời đồn thổi. Theo ông Liên, việc này là việc ngoài xã hội, quan hệ dân sự với nhau, tức là người này có "lốt" chuyển cho người kia tự thỏa thuận với nhau.

“Ngay Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã thanh tra hai đợt nhưng không phát hiện ra vấn đề như thế, mặc dù lực lượng này đã ăn nằm với tài xế lái xe ở bến xe”, ông Liên nói.

Điều đáng nói là sau khi bị nghi vấn có tiêu cực trong việc cấp “lốt” xe vào bến xe Mỹ Đình, mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2013 đến nay, Bến xe Mỹ Đình giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động với 1.642 lượt xe/ngày. Sở Giao thông không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe này đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã niêm yết công khai quy trình, thủ tục chấp thuận xe ra vào bến tại bộ phận một cửa.

Tuấn Minh