Giải thích về thông tin mua một "lốt" xe ở Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng đây là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước.

Ngày 20/10, Phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo đánh giá về công tác quản lý trong vận tải khách cố định, trong đó giải thích rõ về thông tin mua một suất xe trong Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Bến xe khách Mỹ Đình hoạt động từ năm 2004, trên cơ sở toàn bộ phương tiện và luồng tuyến từ bến xe Kim Mã chuyển ra (khoảng trên 300 lượt xe/ngày).

Thời gian đầu, từ năm 2004 đến năm 2006, khu vực này chưa phát triển, đường vành đai 3 chưa hoàn thành nên nhu cầu đi lại cũng như điều kiện giao lưu khu vực chưa thuận tiện, bến xe có rất ít chuyến lượt (553 lượt/ngày).

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bến xe ngày một quá tải. Vì vậy, từ tháng 7/2013 đến nay, Bến xe Mỹ Đình giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động với 1.642 lượt xe/ngày. Sở Giao thông không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe này đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Đề cập đến thông tin việc mua “lốt” xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là Công ty cổ phần, Hợp tác xã) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị này, thực tế, một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Vì vậy, một đơn vị sẽ có nhiều thương hiệu nhà xe khác nhau.

"Việc trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký theo mẫu được quy định tại các Thông tư của Bộ GTVT. Ngoài ra, có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ", Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định.

Trước việc phản ánh nhà xe Phú Quý, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đình tại thời điểm sau năm 2013, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Sở khẳng định có 4 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình thông qua hình thức thay xe của các đơn vị vận tải.

Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu: “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin "xin suất chạy xe" của Bộ trưởng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc cấp lốt xe vào bến xe Mỹ Đình và có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực tại Bến xe Mỹ Đình.

Trước thông tin trên, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đó chỉ là lời đồn thổi. Theo ông Liên, việc này là việc ngoài xã hội, quan hệ dân sự với nhau, tức là người này có "lốt" chuyển cho người kia tự thỏa thuận với nhau.

“Ngay Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã thanh tra hai đợt nhưng không phát hiện ra vấn đề như thế, mặc dù lực lượng này đã ăn nằm với tài xế lái xe ở bến xe”, ông Liên nói.

Tuấn Minh