Hà Nội cần công bố rõ căn cứ pháp lý trong việc xác định sai phạm tại dự án nhà 8B Lê Trực để tìm tiếng nói đồng thuận của dư luận và cũng là để chủ đầu tư phải “tâm phục, khẩu phục” khi bị cưỡng chế.

Nhà 8B Lê Trực

Việc xử lý, cưỡng chế nhà 8B Lê Trực kéo dài và vẫn đang là vấn đề “nóng” của Thủ đô tại các phiên chất vấn, tiếp xúc cử tri. Câu hỏi tại sao đã hơn 10 tháng trôi qua, Hà Nội vẫn không thể xử lý dứt điểm được các vấn đề xoay quanh dự án này đã được nhiều người đặt ra.

Trước tiên đó là việc UBND quận Ba Đình chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng của dự án 8B Lê Trực cấp cho chủ đầu tư dự án năm 2014 để xử lý. Theo đó, căn cứ theo Giấy phép này, Hà Nội đã xác định dự án 8B Lê Trực đã tự ý xây vượt tầng, nâng chiều cao công trình và yêu cầu chủ đầu tư phải phá dỡ phần “tự ý” này.

Tuy nhiên, việc lấy căn cứ là Giấy phép xây dựng cấp cho dự án 8B Lê Trực lại vấp phải sự phản ứng của chủ đầu tư và cũng gây nhiều băn khoăn về pháp lý. 

Căn cứ hồ sơ pháp lý: dự án 8B Lê Trực đã được triển khai từ năm 2010 và đã được Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008; theo đó, dự án 8B Lê Trực sẽ được xây cụm nhà cao tầng có quy mô 17 tầng, khối đế 5 tầng; chiều cao công trình tối đa là 70m; đồng thời giao UBND quận Ba Đình kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo quy hoạch không phải theo giấy phép xây dựng. Cùng với đó, căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 64/2012/NĐ-CP về việc cấp Giấy phép xây dựng thì dự án 8B Lê Trực thuộc đối tượng không buộc phải xin cấp Giấy phép xây dựng vì đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và công trình đã được khởi công xây dựng.

Đồng thời, Hà Nội cũng cần phải làm rõ, nếu pháp luật quy định dự án 8B Lê Trực thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng thì tại sao dự án đã triển khai trong suốt 4 năm (dự án khởi công năm 2010, cấp phép xây dựng năm 2014) mà các cơ quan chức năng của thành phố không biết, không phát hiện để có biện pháp ngăn chặn?

Nhiều người dân Thủ đô khi tiến hành xây nhà đã quá quen với hình ảnh thanh tra xây dựng qua lại “thăm hỏi”. Bởi có khi đống cát vừa đổ ra đã thấy lực lượng thanh tra xây dựng đến rồi, bắt lỗi, xử phạt. Vậy tại sao toà nhà có quy mô gần 20 tầng không phép xây dựng, nằm ngay trung tâm thành phố, xây đến mười mấy tầng vẫn không ai biết?

Như vậy, nếu việc xác định sai phạm tại dự án 8B Lê Trực theo Giấy phép xây dựng là đúng thì tại sao không thể công bố giấy phép này có đúng với quy Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt hay không, và được quy định tại văn bản pháp luật nào?

Điều này đặt ra câu hỏi về giá trị pháp lý của Giấy phép xây dựng công trình 8B Lê Trực. Nếu giấy phép xây dựng sai thì cần t. 

Thứ nữa, về vấn đề cưỡng chế dự án 8B Lê Trực, rất nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư không hợp tác, chây ỳ, làm chậm quá trình thực thi công vụ của các cơ quan chức năng thành phố. Nhưng bản chất không phải vậy! Sự thật là trong văn bản mới đây nhất ngày 3/8/2016 của UBND TP Hà Nội vẫn yêu cầu "nhà thầu phá dỡ" phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực phải hoàn thành phương án phá dỡ để thẩm định và phê duyệt, và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn UBND quận Ba Đình lựa chọn nhà thầu phá dỡ theo quy định pháp luật. 

Tức là tính đến ngày 3/8, phương án phá dỡ nhà 8B Lê Trực vẫn chưa có.

Tuy vậy, việc cưỡng chế phá dỡ đã thực hiện nhiều tháng nay.

Theo quy định của pháp luật thực hiện cưỡng chế buộc phải có phương án và giải pháp phá dỡ, phải tuân theo trình tự. Khi có phương án phá dỡ rồi phải công bố cho chủ đầu tư dự án và người dân mua nhà biết để cùng giám sát, rồi xác định trách nhiệm của các bên khi cưỡng chế để quy trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra tại công trình cũng như những hậu quả rủi ro sau này như: giảm chất lượng công trình, tuổi thọ công trình, sự cố sụp đổ nhà... 

Hà Lê