“Người giúp sức cho lái tàu đẩy sà lan có lỗi cũng không thể xử lý về hành vi đồng phạm giúp sức với lái tàu về hành vi, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện”, luật sư Anh Thơm phân tích.

Liên quan đến vụ tai nạn sà lan đâm sập cầu Ghềnh, ngày 21/3, cơ qua Công an tỉnh Đồng Nai đã di lý Phan Thế Thượng (63 tuổi, chủ tàu), Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu), Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Sóc Trăng) từ Sóc Trăng về Đồng Nai để phục vụ điều tra.

Bước đầu tại cơ quan công an, cả 3 nghi can thừa nhận hành vi của mình. Giang và Lẹ là 2 người trực tiếp điều khiển tàu đẩy mang số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 đi từ tỉnh Tiền Giang đến TP Biên Hòa. Chủ tàu đẩy Phan Thế Thượng khai nhận là tài công chính trong sáng 20/3. Ông Thượng điều khiển tàu đẩy sà lan lên TP Biên Hòa.

Thượng được xác định là tài công chính, Giang và Lẹ chỉ đi theo phụ, cả hai đều không có giấy phép lái tàu. Nhưng ngay khi đến phà Cát Lái, TP HCM, ông Thượng lên bờ đi công việc riêng, giao lại cho Giang và Lẹ điều khiển tàu tiếp tục đưa sà lan đến cầu Ghềnh thuộc tỉnh Đồng Nai thì xảy ra vụ việc nói trên.

Giang và Lẹ do không có kinh nghiệm nên khi đến chân cầu Ghềnh gặp dòng nước xoáy, cả hai đều không điều khiển được sà lan theo ý muốn để chui qua gầm cầu nên đã tông vào chân cầu phía mép bên trái của sà lan.

Việc cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai di lý 3 người nêu trên đang tạo ra nhiều ý kiến khác nhau về việc này, PV Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội, để hiểu rõ hơn về việc ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc này.

Luật sư Anh Thơm cho biết: “Như 3 nghi can đã khai nêu trên thì có thể xác định Giang và Lẹ là hai người làm thuê, giúp việc cho Phan Thế Thượng trong công việc lái tàu đẩy sà lan. Phan Thế Thượng biết Giang và Lẹ không có giấy phép lái tàu (bằng lái) mà vẫn giao cho điều khiển phương tiện trên là hành vi rất nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc an toàn giao thông đường thủy được quy định tại điều 8 luật giao thông đường thủy nội địa”.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Infonet.

Theo luật sư Anh Thơm, trong điều 8 luật giao thông đường thủy nội địa có quy định rất rõ, đó là các hành bị cấm: Bố trí thuyền viên không đủ định biên theo quy định khi đưa phương tiện vào hoạt động; thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp.

Thiệt hại xảy ra trong vụ việc này là đặc biệt lớn về tài sản là do việc Phan Thế Thượng đã giao cho Giang và Lẹ không đủ điều kiện để lái tàu đẩy sà lan. Do đó, hành vi của Phan Thế Thượng đã có cấu thành tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thuỷ và hình phạt được qui định tại điều 215 Bộ luật hình sự.  

“Để xử lý về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo điều 212 Bộ luật hình sự thì cơ quan điều tra cần phải làm rõ. Người nào là người chính điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (người lái tàu) đã trực tiếp điều khiển tàu đẩy sà lan đâm vào cầu Ghềnh. Chỉ khi xác định được người lái chính thì mới có thể xử lý trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, cần phải xem xét làm rõ vai trò của người phụ giúp lái tàu đẩy sà lan như hoa tiêu hướng dẫn chỉ đường,…

Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy là loại tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý nên. Do đó, người giúp sức cho lái tàu đẩy sà lan có lỗi cũng không thể xử lý về hành vi đồng phạm giúp sức với lái tàu về hành vi, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện”, luật sư Anh Thơm phân tích.

“Trên cơ sở lý luận tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo điều 212 BLHS thì chỉ có thể khởi tố người chính trực tiếp lái tàu đẩy sà lan đâm vào cầu Ghềnh là có căn cứ và đúng pháp luật”, luật sư Anh Thơm khẳng định.

Tiến Anh