Xung quanh vụ sà lan đâm sập cầu Gềnh, chiều tối ngày 20/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, một tàu hàng đang chạy trong khu Biên Hòa – Dĩ An đã được nhân viên gác chắn dừng tàu, đảm bảo an toàn.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vụ tai nạn xảy ra lúc 11 giờ 35 phút trưa ngày 20/3, khi tàu kéo sà lan (chưa biết số hiệu) từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

Cụ thể: vụ đâm đã làm nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1.

“Vụ tai nạn đã khiến xà lan bị lật úp trên sông. Thiệt hại về người và tài sản chưa được xác định. Nguyên nhân ban đầu được là do thuyền trưởng điều khiển xà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Hiện trường vụ sập cầu Gềnh.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty ĐSVN kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. 

“Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa – Dĩ An đã được nhân viên gác chắn ĐN km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Theo đơn vị này, khi xảy ra vụ tai nạn, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng công ty ĐSVN ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức cựu hộ, cứu nạn và giải quyết sự cố. Tổng công ty ĐSVN cũng đã cử các đồng chí lãnh đạo đến hiện trường trong thời gian sớm nhất trực tiếp chỉ đạo phương án khắc phục và triển khai phương án tổ chức chạy tàu thay thế, đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra.

“Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Trước đó, sau khi vụ tai nạn xảy ra, chiều cùng ngày, lãnh đạo Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt bao gồm 14 thành viên, do ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Tổ trưởng và các ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu.

Vạn Xuân