Trước thông tin vụ tai nạn thàm khốc do xe đầu kéo gây ra tại TP.HCM khiến 5 người tử vong, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào lúc 4h rạng sáng 31/5 tại ngã ba KCN Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM làm 5 người thiệt mạng, trong chiều củng ngày Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã có công điện khẩn đến Bộ GTVT và Ban An toàn giao thông TP.HCM khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo đó, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời yêu cầu Ban An toàn giao thông TP.HCM phối hợp cùng công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân; giao cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông gây nên vụ đặc biệt nghiêm trọng này.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào rạng sáng 31/5 tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Trước đó, vào khoảng 4h srạng sáng 32/5 , xe ô tô 4 chỗ BKS 51A – 933.99 và xe khách BKS 51B – 149.23 chở người đi lễ chùa dừng chờ đèn đỏ trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn trước Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức. Lúc này, chiếc xe đầu kéo container BKS 51C – 181.44 do tài xế Võ Văn Răng (48 tuổi, quê Vĩnh Long) chạy từ phía sau rất nhanh lao tới tông mạnh xe 5 chỗ. Hậu quả làm cả 5 người trên xe đều thiệt mạng.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn yêu cầu Ban An toàn giao thông TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm tra toàn diện về kinh doanh và điều kiện vận tải của công ty có xe đầu kéo gây tai nạn. Bên cạnh đó cần kiểm tra toàn diện về sức khỏe tài xế lái xe đầu kéo chở container, chú trọng xử lý lái xe vi phạm về vấn đề sử dụng chất kích thích.

Được biết, đơn vị chủ xe đầu kéo gây tai nạn là Công ty TNHH MTV vận tải Thanh (có trụ sở trên đường số 12, khu phố 2, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Lần kiểm định gần nhất của chiếc xe này là vào ngày 2/3/2015 và hết hạn kiểm định vào ngày 1/6/2015, tức xe gây tai nạn vào ngày cuối cùng trước khi tới hạn kiểm định định kỳ.

Theo thông tin trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe đầu kéo do tài xế Võ Văn Răng điều khiển của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian xảy ra tai nạn là vào lúc 3 giờ 25 phút 9 giây. Tốc độ của xe lúc đó là 55km/h (!?). Tốc độ này thấp hơn cả tốc độ cho phép trên đoạn đường xảy ra tai nạn, là 60km/h.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 31/5, đại tá Lê Anh Tuấn – Trưởng Công an quận Thủ Đức cho hay đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ tai nạn cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM để đơn vị này tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Bước đầu tài xế Võ Văn Răng khai báo không hề sử dụng rượu bia, chất kích thích thời điểm gây ra tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được tài xế này cho biết là xe đầu kéo mình điều khiển đã mất phanh sau khi đổ dốc cầu vượt Linh Xuân. Sau đó, vì tránh né một xe tải khác, ông Răng đã đánh tay lái về bên phải rồi lao lên đâm sầm vào chiếc ô tô hiệu Toyota có 5 người bên trong. 

Phương Anh Linh