“Giáo viên này vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, không thể chấp nhận một cá nhân để làm ô nhiễm môi trường giáo dục”, thầy Văn Như Cương cho hay.

Vừa qua báo chí đưa tin, thầy P.T.Đ, giáo viên môn Lý – Tin của trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã lén lấy tài liệu mật của nhà trường phát tán cho học sinh với ý đồ xấu, vi phạm đạo đức nghề giáo.

Trường THPT Ngọc Hiển (ảnh VietNamnet)

Cụ thể, vào giữa tháng 12/2015, trường THPT Ngọc Hiển có tổ chức kì thi kết thúc học kì 1. Trước khi kì thi diễn ra 4 ngày, thầy P.T.Đ đã lén mượn chìa khóa của bảo vệ, đột nhập vào phòng phó hiệu trưởng và đánh cắp toàn bộ file đề thi kết thúc học kì I khối 12.
Có đề thi trong tay, thầy giáo này đã nhắn tin trên mạng xã hội với các nữ sinh và hứa giúp họ vượt qua kì thi với điểm số cao. Bên cạnh đó, các nữ sinh này phải “đền ơn” thầy bằng “nụ hôn”. Ngay sau đó, trong cuộc họp cùng lãnh đạo nhà trường thầy P.T.Đ đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng thầy Văn Như Cương (Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, Hà Nội). Thầy Văn Như Cương cho hay: “Một thầy giáo có những hành động như vậy hoàn toàn không xứng đáng để tiếp tục đứng trên bục giảng. Hơn thế, giáo viên này vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, không thể chấp nhận một cá nhân để làm hoen ố và ô nhiễm môi trường giáo dục.

Tuy nhiên để xảy ra vấn đề này, phía ban giám hiệu cũng cần xem xét lại về cách quản lý đề thi cũng như giáo viên và học sinh của mình, nhất là vấn đề tư cách của người giáo viên. Chúng ta phải cương quyết “từ chối” những giáo viên có hành động như thế để làm gương cho người khác”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn) cho hay, với hành động này của thầy P.T.Đ có thể thấy giáo viên này có tâm lý biến thái không ổn định nên không tự chủ được hành động của bản thân mà chỉ nghĩ đến những vấn đề mang tính chất bản năng. 

Khi bản năng trỗi dậy người ta nghĩ mọi cách để có thể thực hiện được: Từ việc lấy cắp đề thi đến “gạ tình” bằng hình ảnh “nụ hôn” hay “ôm nhau” với học sinh đều đã được lên kế hoạch từ đầu. 

Với tư cách là một người đứng trong hành ngũ sư phạm lại có thể lấy cắp đề thi để phục vụ mục đích cá nhân, lại là hành vi cả xã hội không chấp nhận được. Trường hợp của giáo viên P.T.Đ cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức và nhân cách của giáo viên. Hơn thế, nghề giáo là nghề cao quý nhất được cả xã hội tôn vinh mà lại có thể xảy ra tình trạng này là điều không thể chấp nhận.

Hoàng Thanh