Chị Trần Ly Na đưa thông tin lên facebook cùng tên với nội dung tẩy chay xe khách Nam Phương vì dịch vụ và thái độ vô cảm với hành khách… khi bị mất đồ trên chính chiếc xe cao cấp giường nằm.

Thông tin được đăng tải vào tối ngày 29/7 cho tới nay đã có hơn 40.000 lượt like, hơn 30.000 lượt chia sẻ cùng hơn 4,5 nghìn lượt bình luận.

Theo chị Trần Ly Na (facebook Tran Ly Na) sự việc diễn biến như sau: Tối ngày 21/7, một gia đình người Tây Ban Nha gồm Marta (35 tuổi), David (39 tuổi), Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đi xe giường nằm Nam Phương từ Nha Trang về TP.HCM. David đặt iPad và iPhone trên người trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món này biến mất. Sau khi check kĩ chỗ nằm và các vị trí xung quanh, David biết chắc mình đã bị mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế xe yêu cầu mọi người cho kiểm tra hành lý để tìm nhưng không thấy. Sáng ngày 22/7, David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất cắp làm giấy tờ bảo hiểm.

Gia đình của anh David, Marta, Lucia và Max khi du lịch ở VN

Trao đổi với Infonet, đại diện công an phường Phạm Ngũ Lão, Q.1 (TP.HCM) cho biết có tiếp nhận sự việc của anh David (người Tây Ban Nha) trình báo bị mất cắp chiếc điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad khi đang đi trên nhà xe Nam Phương vào ngày 21/7. Hiện tại vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

Trong quá trình xin xác nhận vụ mất cắp iPad và iPhone của gia đình người Tây Ban Nha với công an phường, facebook Tran Ly Na đã chia sẻ những khó khăn: “Sau khi bị hướng dẫn vòng vòng qua 3 trạm công an, họ được hướng dẫn đến số 66 Bùi Viện. Ở đây công an không chịu xác nhận với lý do họ bị mất cắp trên đường, không phải ở TP.HCM, đồng thời yêu cầu phải có người địa phương thông dịch mới đồng ý xác nhận, dù:

- Họ mất cắp trên đường, không thể dừng xe ngay đêm khuya để đi tìm công an 
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết

Tôi là người địa phương duy nhất ở TP.HCM mà họ biết. Vì thấy nhục, tôi đã bỏ việc 3 tiếng đồng hồ để la lối, làm dữ, giằng co với công an và giúp được David có được tờ giấy xác nhận quý giá kia".

Trả lời về vấn đề này, đại diện phía công an phường Phạm Ngũ Lão cho biết: Khi vợ chồng anh David (người Tây Ban Nha) tới trình báo vụ việc, họ nói là bị mất iPad và iPhone trên đường Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1). Chúng tôi đã cử người tới xác minh. Sau đó, vị khách tây này nói bị mất trên xe Nam Phương trong quá trình đi từ Nha Trang về TP. Hồ Chí Minh trong tối ngày 21/7 thì chúng tôi giải thích như trên.

Khi cô gái Trần Ly Na, người tới thông dịch cho anh David, chị Marta tới, chúng tôi đã tiếp nhận thông tin trình báo của anh David.

“Theo nguyên tắc thì khi khách mất đồ trên xe đang di chuyển ở vị trí, địa phương nào thì phải trình báo sự việc lên công an địa phương đó. Mặt khác đối với khách nước ngoài khi làm việc với công an Việt Nam phải có người phiên dịch để đảm bảo tính khách quan”- vị đại diện công an Phường Phạm Ngũ Lão cho biết.

Thông tin chia sẻ câu chuyện trên facebook chị Trần Ly Na

Về phía nhà xe Nam Phương (số 269 Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) xác nhận thông tin là có vợ chồng anh David (người Tây Ban Nha) đi xe giường nằm xe Nam Phương từ Nha Trang về TP. Hồ Chí Minh. Còn thông tin anh David trình báo bị mất cắp chiếc iPad và iPhone trên xe Nam Phương thì nhà xe chỉ tiếp nhận thông tin và không xác nhận là mất trên xe Nam Phương bởi vụ mất cắp đang được điều tra, giải quyết.

Khi PV đặt câu hỏi về những nghi vấn trên facebook Tran Ly Na: Khi còn lang thang ở khu vực Bùi Viện, họ (tức gia đình người Tây Ban Nha) phát hiện ra iPad mất cắp đã được kích hoạt ở vị trí gần đó. Lần theo map, họ lên lại ngay chính chiếc xe đã chở họ tới TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe có iPad. Tín hiệu kích hoạt iPad cũng tắt đi khi họ vừa tới.

Trước đó, tài xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận có xảy ra mất cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc iPad với lý do “bạn anh có thể lần ra iPad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ trả cho bạn anh 1 triệu đồng”. Marta đã ko đồng ý.

Khi vào được chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn ko thấy iPad. Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai có động thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời “không có”.

Đến khi tôi đến và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh ta thấy người địa phương đến mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói rằng “tín hiệu map từ iPad là ko thể sai”, nhưng “không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”… thì nhà xe Nam Phương từ chối trả lời với lý do, những câu hỏi trên phải chờ lãnh đạo của họ đang từ Nha Trang vào TP.HCM.

Được biết, vào 14h chiều 31/7, lãnh đạo hãng xe Nam Phương sẽ có cuộc gặp gỡ và trao đổi vụ việc trên với chị Trần Ly Na.

 

Theo chị Trần Ly Na, tài xế lái chiếc xe xảy ra vụ mất chiếc iPad và iPhone đã gọi điện cho chị và nói anh không ăn cắp. Tôi trả lời tôi ko nói chính xác ai ăn cắp. Tôi cần đại diện hãng xe gọi tôi hoặc liên lạc với David để có câu trả lời cho chúng tôi.

 

 

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguyễn Tuấn